"หมอทศพร" แนะ การชุมนุมควรมีแกนนำ เพื่อประสานจัดการและเป็นตัวแทนเจรจา ย้ำ ไม่เห็นด้วยกับความรุนแรง อย่ามองประชาชนเป็นคู่ขัดแย้ง

(2 มี.ค. 2564) นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ว่า ในวันดังกล่าวมีการใช้ความรุนแรงหลายครั้ง แม้กระทั่งในระหว่างที่ประชาชนทยอยเดินทางกลับก็มีการใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนพยายามทำให้การชุมนุมยุติลงหลายครั้ง เพราะอยากให้การชุมนุมเป็นไปโดยสันติ ไม่ใช้ความรุนแรง

ฝากถึงตำรวจว่าไม่ควรใช้ความรุนแรงในการจัดการกับประชาชน เพราะเป็นการชุมนุมอย่างสันติ ควรจัดการเฉพาะกับคนที่มีการกระทำรุนแรงอย่างชัดเจน พร้อมย้ำว่าตนและผู้ชุมนุมไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงทุกกรณี โดยหลังจากนี้จะนำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมมาหารือกับฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยว่าจะสามารถดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังกล่าวขอแสดงความเสียใจกับตำรวจที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าที่เกิดเหตุอยู่ใกล้สถานพยาบาล แต่เหตุใดการช่วยเหลือจึงล่าช้า

ส่วนรูปแบบการชุมนุมครั้งนี้ที่จัดโดยไม่มีแกนนำ นายแพทย์ทศพร มองว่า ประชาชนที่มาร่วมชุมนุมมีอุดมการณ์มีความเห็นที่ร่วมกัน แต่แกนนำจะเป็นผู้ประสานงานควบคุมการดำเนินการชุมนุมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เมื่อไม่มีแกนอาจทำให้เกิดความวุ่นวาย เพราะไม่มีใครควบคุมผู้ชุมนุมได้ ดังนั้นหากมีการชุมนุมหลังจากนี้ควรมีแกนนำเพื่อทำหน้าที่ควบคุมหรือตัวแทนเจรจาทั้งฝ่ายผู้ชุมนุมและฝ่ายตำรวจ และควรมีแนวทางการชุมนุมที่ชัดเจน รวมถึงการทำงานของตำรวจควรเข้ามาช่วยดูแลความเรียบร้อย ป้องกันมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาก่อความวุ่นวายด้วย โดยไม่มองว่าประชาชนคือคู่ขัดแย้ง

ทั้งนี้นายแพทย์ทศพร ยังกล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชนในการรายงานข่าวการชุมนุมว่า เห็นใจและเข้าใจสื่อมวลชนที่ไปทำข่าว เพราะในช่วงเวลาที่เกิดเหตุทุกคนมองเห็นแค่บริเวณที่รายงานข่าวเท่านั้น ไม่สามาถเห็นภาพรวมของเหตุการณ์ทั้งหมดได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถทำความเข้าใจกันได้ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนเปิดใจ ขณะที่สื่อมวลชนเองก็ต้องนำเสนอข่าวให้รอบด้านที่สุดด้วย