"เพื่อไทย" ออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม 28 ก.พ. มองทำเกินกว่าเหตุ จี้รัฐเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงท่าทีของพรรคเพื่อไทย ต่อเหตุการณ์วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า พรรคเพื่อไทยขอประณามและไม่ยอมรับการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนท่าที และพิจารณาใช้มาตรการจัดการกับการเคลื่อนไหวของประชาชนตามมาตรฐานสากล เคารพและคุ้มครองเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ แทนการใช้มาตรการที่มุ่งเน้นจำกัดหรือสกัดกั้นการชุมนุมของประชาชน เพราะที่ผ่านมามีบทเรียนแล้วว่ามาตรการที่ใช้ความรุนแรงอย่างเคยชินนำไปสู่ความล้มเหลวของรัฐบาล จนเกิดสภาวะตึงเครียดระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชน และเป็นบ่อเกิดของสถานการณ์ที่ขยายตัวรุนแรงขึ้น ทั้งนี้เจ้าหน้าที่รัฐไม่มีสิทธิทำร้ายประชาชนเกินกว่าเหตุ

นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ร้อยตำรวจเอกวิวัฒน์ เสริฐสนิท ซึ่งเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวขณะปฏิบัติหน้าที่ และขอให้มีการเยียวยาดูแลประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐที่ได้รับบาดเจ็บโดยเร็วที่สุด

โฆษกพรรคเพื่อไทยยังกล้าวถึงการประเมินการสถานการณ์เพื่อใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม ว่ายังมีหลายเรื่องที่พรรคกังวล เช่น การใช้กระสุนยางที่ ตามหลักแล้วจะต้องยิงเฉพาะบุคคล และต้องเป็นคนที่มีจุดมุ่งหมายจะทำอันตรายกับเจ้าหน้าที่ หรือต้องยิงเฉพาะช่วงเอวลงมา แต่ในเหตุการณ์นี้มีหลายรายที่บาดเจ็บตั้งแต่ศรีษะ ซึ่งตนมองว่าบางกรณีเป็นการทำเกินกว่าเหตุ

ทั้งนี้โฆษกพรรคเพื่อไทยยืนยันว่าไม่ได้ละเลยการช่วยเหลือ หรือเยียวยาผู้ชุมนุม โดยทุกครั้งที่มีการชุมนุมจะมีนายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกของพรรคลงพื้นที่ และในเหตุการณ์นี้นายแพทย์ทศพรได้พยายามโน้มน้าวให้ยุติการชุมนุมตั้งแต่ 20.00 น. นอกจากนี้ยังมีกรรมาธิการการปกครองฯ ที่ได้ตั้งคณะทำงานคอยติดตามอยู่ตลอด รวมถึงศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ของพรรคเพื่อไทยที่เปิดรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม