นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข โชว์บัตรบันทึกข้อมูลการฉีดวัคซีนโควิด-19 หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ซิโนแวค เข็มแรกเมื่อช่วงเข้าที่ผ่านมา พร้อมเปิดเผยว่า รู้สึกเจ็บน้อยหว่าการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดทั่วไป เนื่องจากพยายาบมีความเชี่ยวชาญ ตอนนี้ยังไม่มีอาการผิดปกติ มีเพียงอาการตึงๆบริเวณแขนเล็กน้อย แต่ในทางวิชาการต้องรอดูอาการสักพัก โดยตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไปจะให้บุคลากรทางการแพทย์ใน 13 จังหวัดซึ่งเป็นกลุ่มแรกได้ฉีดวัคซีน เริ่มรับการฉีด โดยตนจะเดินทางไปเป็นประธานในการฉีดวัคซีนที่จังหวัดชลบุรีด้วยตัวเอง และหลังจากนี้เมื่อมีวัคซีนเข้ามาเรื่อยๆก็จะให้ประชาชนกลุ่มต่างๆเข้ามาลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนให้ทั่วถึง ให้มีภูมิคุ้มกันทั้งประเทศเพื่อเดินหน้าไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจ

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่นำเข้ามาแล้วนั้นตอนนี้ติดปัญหาทางเทคนิค คาดว่าไม่เกินวันที่ 15 มีนาคมจะสามารถเริ่มฉีดได้ ซึ่งอายุการใช้งานทันต่อการรับรองแน่นอน เนื่องจากมีการเก็บรักษาในห้องควบคุมอุณหภูมิอย่างดี ซึ่งคาดว่านายกรัฐมนตรีน่าจะได้ฉีดวัคซีนนี้ในช่วงกลางเดือนมีนาคม

ส่วนเรื่องการสรรหารัฐมนตรี ในโควตาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ว่างลงแทนนายถาวร เสนเนียม ว่า ขณะนี้มีการคุยกันในพรรคแล้ว แต่ต้องรอก่อน โดยต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของพรรค โดยที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส. ซึ่งข้อบังคับของพรรคได้ระบุไว้ชัดเจน ว่าต้องคำนึงถึงภูมิภาคและการทำงานที่ต้องเป็นคนทำงานให้พรรคมาตลอด และเป็นคนที่ได้รับการยอมรับของ ส.ส.

ส่วนกรณีมีกระแสว่ามีชื่อนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง จะมาเป็นรัฐมนตรีแทนนายถาวรนั้น นายสาธิต กล่าวว่า ต้องไปพิจารณาในที่ประชุม ซึ่งมีการเสนอชื่อและถกเถียงกันว่าใครจะมีความเหมาะสม ส่วนนายถาวร ถือเป็นโควตาในสัดส่วนภาคใต้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ แต่นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยมาจากโควตาของภาคใต้ แต่สุดท้ายก็ต้องมาพิจารณาร่วมกัน ทั้งภูมิภาคและคุณสมบัติ ความรู้ ความสามารถ

ส่วนจะนำคำว่า “กปปส.มาพิจารณาอยู่หรือไม่นั้ส นายสาธิตตอบว่า “ไม่ เป็นพรรคประชาธิปัตย์ ที่พิจารณาส่วนการประชุมพรรคเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมาย เพราะต้องรอนายกฯ ส่งสัญญาณ ส่วนวันอังคารนี้จะเป็นการประชุมพรรคปกติ”

ส่วนนายสาธิตจะขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการหรือไม่ นายสาทิต กล่าวว่า “ไม่มีเรื่องนี้ ขออยู่ที่เดิม”