นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประเดิมเข็มแรกวัคซีน "ซิโนแวค" ตามด้วย 4 รัฐมนตรี เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานในการฉีดวัคซีน โควิด-19 ให้ผู้แทนกลุ่มเป้าหมายครั้งแรกในประเทศไทย โดยเช้านี้นายกรัฐมนตรีอารมณ์ดีทีเดียวค่ะแล้วก็กล่าวทักทายสื่อมวลชนก่อนที่จะเข้าไปภายในสถานที่

โดยเข็มแรกจะฉีดวัคซีนซิโนแวกให้กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นตามด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข / นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม / นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ โดยจะฉีดวัคซีนโควิดนำร่อง เพื่อยืนยันความปลอดภัย ซึ่งบรรยากาศล่าสุดเป็นไปอย่างคึกคักมีกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนทยอยเดินทางเข้าร่วมงานกันอย่างต่อเนื่อง โดยล็อตแรกจะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงคนที่เกี่ยวข้อง อย่าง อสม.

สำหรับผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน จะต้องพักผ่อนให้เพียงพอ และหลังรับการฉีดจะต้องพักดูอาการ 30 นาที ที่สำคัญการฉีดทุกครั้งจะต้องอยู่ใกล้กับสถานพยาบาลเผื่อมีเหตุฉุกเฉินจำเป็น วันนี้จึงเลือกสถานที่ฉีดครั้งแรกคือบำราศนราดูร

โดยครั้งนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้ฉีด เนื่องจากเป็นดุลยพินิจของแพทย์ และต้องการรองการตรวจรับรองรุ่นการผลิตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เนื่องจาก บ.แอสตาเซเนกา ผู้นำเข้า ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือตัวอย่างนำส่ง โดยวัคซินซิโนแวก ฉีดให้กับคนที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี ส่วน แอศตราเซเนก้า  ฉีดให้กับคนอายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้นไม่ใช่เรื่องใครฉีดก่อนฉีดหลัง การฉีดต้องคำนึงถึงความปลอดภัย

นายอนุทิน ยืนยันเชื่อมั่นในวัคซีน เผย สธ.ยังพยายามจัดหาตัวอื่นๆเข้ามา คาดฉีดครบโดสที่นำเข้าทั้งหมดภายในสิ้นปี