"ณัฏฐพล" เสียดายโอกาสทำงานขับเคลื่อนการศึกษาไทย ยอมรับ ผลการพิจารณาของศาลมีผลกระทบต่อบทบาททางการเมือง

(26 ก.พ. 2564) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตแกนนำ กปปส. กล่าวภายหลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวว่า ถือว่าตนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และคิดว่าเราสู้ เราไม่ได้หนี และเคารพต่อศาล เพราะนี่คือสิ่งสำคัญที่ทำให้กระบวนการยุติธรรมของประเทศเดินต่อไปได้ เพราะถ้าประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยระบบยุติธรรมที่แข็งแรงก็ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาหลายๆอย่างได้

พร้อมยอมรับว่า เสียดายโอกาสในการทำงานที่จะขับเคลื่อนเรื่องการศึกษา และหวังว่าคนต่อไปจะสามารถเชื่อมต่องานได้เพื่อผลประโยชน์ของนักเรียนและประโยชน์ต่อการศึกษาไทย แต่เมื่อเลือกเดินมาทางนี้แล้วก็ต้องต่อสู้เพื่อความถูกต้อง ก็ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นแต่ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนี้ แต่ก็ถือเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคนที่คิดจะทำอะไรก็แล้วแต่ต้องมีการเตรียมพร้อม และพวกตนก็พร้อม ทั้งนี้ก็เป็นห่วงกระบวนการต่างๆ อยากให้คำนึงถึงกระบวนการตัดสินใจการขับเคลื่อนในบริบทต่างๆ เป็นกำลังใจให้ทุกคน

ส่วนเรื่องทางการเมือง ยอมรับว่า มีผลกระทบหลายเรื่องทั้งต่อตนเองและภรรยา ก็ทำให้ต้องคิดหนักพอสมควร แต่ยืนยันว่า จะยึดมั่นในการทำงานเพื่อประเทศชาติ แม้ไม่ได้ในบทบาทใหญ่ก็ทำอย่างอื่นได้

ส่วนการปรับ ครม. นายกรัฐมนตรี จะเป็นคนตัดสินใจคนเดียว เพื่อความเหมาะสมในการศึกษา รวมถึงกระทรวงดีอีเอส และกระทรวงคมนาคม

สำหรับการทำหน้าที่รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้น ส่วนตัวก็ตัดสินใจลำบาก เพราะได้เดินมาในแนวทางที่คิดว่าถูกต้องแล้วจึงต้องขอเวลาคิดก่อน ส่วนจะยุติบทบาทในพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น ช่วงสองคืนที่ผ่านมาก็คิดหนักพอสมควรถึงกระบวนการที่เดินมา แต่การทำงานเพื่อประเทศชาติมีหลายบริบท คิดว่าเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่เพื่อสิ่งที่ดีกว่าเพื่อประเทศชาติและคนไทยทุกคน วันนี้อาจจะไม่ได้อย่างที่คิด แต่ก็ยังมีแนวทางอื่นๆ