วัคซีนโควิดล็อตแรก บินตรงจากกรุงปักกิ่งถึงไทยแล้ว นายกฯ - อนุทิน ร่วมรับมอบในพิธีครั้งประวัติศาสตร์ ย้ำ แม้มีวัคซีนก็อย่าการ์ดตก

(24 ก.พ. 2564) วินาทีประวัติศาสตร์อีกครั้งของประเทศไทย เมื่อวัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac (ซิโนแวค) จำนวน 200,000 แสนโดสถูกส่งมาถึงประเทศไทย ขนส่งโดยเที่ยวบินขนส่งสินค้า TG 675 เส้นทางกรุงปักกิ่ง-กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 10.05 น. โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมบุคลากรทางแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับมอบภายใต้ชื่อ "วัคซีนโควิด-19 คืนรอยยิ้ม ประเทศไทย"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันของพวกเราที่ได้รับวัคซีนล็อตแรก แม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้างแต่รัฐบาลก็มีความตั้งใจอย่างยิ่งยวดที่จะนำวัคซีนเข้ามาให้คนไทย ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนล็อตไหนก็ตามถือเป็นวัคซีนของคนไทยทั้งประเทศ และน่าภาคภูมิใจ และล็อตต่อไปจะมีการจัดหาเพิ่มเติมให้เพียงพอที่จะสร้างความคุ้มกันให้คนทั้งประเทศ ส่วนเรื่องการฉีดเป็นเรื่องที่ฝ่ายการแพทย์ต้องพิจารณาอีกครั้งเพราะต้องใช้เวลาเตรียมการซักระยะหนึ่งเพื่อจะเข้าสู่กระบวนการฉีด

นายกรัฐมนตรียังกล่าวขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ที่แก้ปัญหาให้เป็นไปตามขั้นตอน พร้อมระบุว่า การทำงานเพื่อคนส่วนใหญ่ย่อมมีปัญหา ก็ต้องแก้ไขด้วยความเข้าใจ พร้อมขอบคุณประเทศจีนที่พิจารณาส่งวัคซีนล็อตแรกให้ไทยในเดือนกุมภาพันธ์ และวันนี้ยังมีเรื่องที่ดีอีกเรื่องหนึ่งก็คือที่วัคซีนอีกยี่ห้อหนึ่งก็จะมาถึงด้วย จึงไม่อยากให้สังคมขัดแย้งเรื่องวัคซีนกันอีก

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีย้ำว่า "เราต้องช่วยกันสร้างรอยยิ้มให้ประเทศไทย รวมไทยสร้างชาติ ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในอาเซียน เราต้องการให้ประเทศปลอดภัย อาเซียนปลอดภัย และแม้วัคซีนจะเข้ามาแล้วก็ต้องอย่าลืมสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ท่านไม่กลัวก็แล้วแต่ท่าน ผมก็ได้แต่เตือน ไม่อยากจะตำหนิเพราะท่านเป็นประชาชนที่รักยิ่งของผม"

สำหรับวัคซีนงวดที่ 2 จำนวน 800,000 โดส จะส่งมอบในเดือนมีนาคม และงวดที่ 3 จำนวน 1 ล้านโดสในเดือนเมษายน 2564 รวมทั้งสิ้น 2 ล้านโดส โดยองค์การเภสัชกรรมได้ร่วมมือกับบริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินการจัดเก็บวัคซีนทั้ง 2 ล้านโดสนี้ ภายในห้องจัดเก็บยาเย็น และจะจัดส่งกระจายวัคซีน ภายใต้มาตรฐานสากล ควบคุมอุณหภูมิไว้ไม่เกิน 2 - 8 องศาเซลเซียส ไปยังโรงพยาบาลตามแผนการฉีดที่กำหนดไว้