วันนี้ จะเป็นวันที่วัคซีนลอตแรก จะเดินทางมาถึงประเทศไทย ใน 2 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวค และ แอสตร้า เซนเนกา โดยเข็มแรกที่จะฉีดนั้น "หมอหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล บอกว่า จะให้นายกฯ ได้ฉีดก่อน เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และตัวเองก็จะฉีดด้วย โดยวันนี้ นายกฯ ก็จะเดินทางไปเป็นประธาน รับวัคซีนจากจีน ที่จะมาถึงไทยช่วง 10.00 น.

สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้โพสต์คลิปวิดีโอ การเตรียมความพร้อมขนส่ง วัคซีน ซิโนแวค จากประเทศจีน มายังประเทศไทย  โดยเป็นคลิปความยาวประมาณ 53 วินาที โดยมีการ เขียนชื่อจุดหมายปลายทาง ที่กล่องพัสดุว่า Thailand พร้อมกับภาพที่เจ้าหน้าที่ กำลังขนขึ้นรถบรรทุก เตรียมนำไปขึ้นเครื่องบินขนส่งสินค้า ของการบินไทย ที่กรุงปักกิ่ง โดยปิดท้ายคลิปว่า See you in Bangkok หรือ เจอกันที่กรุงเทพมหานคร

สำหรับ วัคซีน 200,000 โดส ของซิโนแวคนี้ คาดว่าจะเดินทางถึง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลาประมาณ 10.05 นาที เร็วกว่ากำหนดเดิมที่เคยมีการพูดถึงก่อนหน้านี้ ซึ่งทางด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็จะเป็นประธานรับวัคซีน ภายใต้ชื่อ "วัคซีนโควิด-19 คืนรอยยิ้ม ประเทศไทย" โดยจะถ่ายทอดสดพิธีรับมอบผ่านเฟซบุ๊ก ไลฟ์ เพจ"ไทยคู่ฟ้า"ด้วย หลังพิธีรับมอบ เจ้าหน้าที่จะลำเลียง ตู้ควบคุมอุณหภูมิบรรจุวัคซีนโควิด-19 ขนส่งไปจัดเก็บยังคลังสำรองวัคซีนองค์การเภสัชกรรม ย่านถนนบางนา-ตราด และ ส่วนหนึ่งจะส่งไปตรวจสอบที่ห้องแล็บกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ต่อไป

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้ นอกจากจะมีวัคซีนของซิโนแวค 200,000 โดส มาถึงไทยแล้ว ยังมี วัคซีน แอสตร้า เซนเนกา 117,000 โดสเดินทางมาถึงไทยด้วย

นายอนุทิน บอกว่า นายกรัฐมนตรี ต้องฉีดเป็นเข็มแรก เพราะเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งกรมควบคุมโรค มีกระบวนการประเมินความเสี่ยง ตามขั้นตอนสากลอยู่แล้ว ไม่ใช่วิธีปฏิบัติต่อบุคคลใดเป็นพิเศษ โดยนายกฯ จะได้ฉีดวัคซีนของ แอสตร้า เซเนกา ที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ เพราะซิโนแวค จะเหมาะสมกับคนอายุ 18-59 ปี

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอนุทิน จะเป็นคนฉีดเข็มที่สองของประเทศไทยหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า ถ้าเขาให้ฉีด ก็จะฉีด เพราะคนที่ฉีดซิโนแวค หมายความว่า เป็นคนหนุ่ม คือ อายุไม่เกิน 60 ปี

โดยมีรายงานข่าวระบุว่า ในวันที่ 27 ก.พ. เวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ์ จะประเดิมฉีดสร้างความเชื่อมั่นเป็นคนแรก จากนั้นเป็นนายอนุทิน ที่สถาบันบำราศนราดูร

นายอนุทิน ยังชี้แจงว่า วัคซีนแอสตร้า เซเนกา จะฉีดเว้นห่างกันประมาณ 6 สัปดาห์ ส่วนวัคซีนซิโนแวค จะฉีดเว้นห่างกัน ระหว่างเข็มแรกกับเข็มที่สอง 14-28 วัน โดยการฉีดวัคซีน จะเริ่มต้นที่สถานพยาบาลก่อน หลังฉีดจะสังเกตอาการ 30 นาที จากนั้นจะให้ยาแก้แพ้ตามอาการ แต่เชื่อว่า ไม่มีอาการแพ้มากมาย