"นายกฯ" เน้นย้ำโครงการรัฐบาลต้องไร้ทุจริต-ตรวจสอบได้  รับพยายามทำให้คน 40 ล้านคนไม่ใช่เรื่องง่าย สั่งพาณิชย์ลงพื้นที่ตรวจสอบปมขึ้นราคาสินค้าโครงการคนละครึ่ง ขอเห็นใจผู้มีรายได้น้อย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่มีการร้องเรียนทุจริตโครงการต่างๆ ได้เน้นย้ำให้ดำเนินการตรวจสอบ การทำโครงการงบประมาณในแต่ละปี ทุกคนต้องมีความรับผิดชอบ ไม่ว่าส่วนกลางภูมิภาคหรือท้องถิ่น และวันนี้ตนได้ให้ความสำคัญกับท้องถิ่น เพราะมีความสำคัญกับประชาชนโดยตรง

ทั้งนี้ นายกฯกล่าวว่า การพยายามทำทุกอย่างให้คน 40 ล้านคน ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พยายามทำอย่างเต็มที่ ส่วนมาตรการทางการเงิน รัฐบาลพยายามลดภาระหนี้สินของผู้ประกอบการรายย่อยโดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงต่อไป

นอกจากนี้ ยังเน้นย้ำเรื่อง การขึ้นราคาสินค้า โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยว ลงพื้นที่ตรวจสอบการขึ้นราคาสินค้าโครงการคนละครึ่ง โดยไม่มีเหตุผลที่เพียงพอ ตนขอให้เห็นใจคนมีรายได้น้อย ส่วนผู้ที่มีความยากลำบากในการขึ้นทะเบียน รัฐบาลก็หาวิธีการแก้ไขปัญหาการเข้าถึงได้มากพอสมควร

พร้อมย้ำว่า ปัญหาทุกปัญหาต้องแก้ไขในสิ่งที่จำเป็น ต้องทำอย่างมีเหตุมีเหตุผล และเกิดมีปัญหาก็ต้องแก้ไขให้เร็วที่สุด โดยตนต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานอื่นๆในระดับพื้นที่ตรวจสอบติดตามประเมินผลอย่าให้เกิดข้อบกพร่อง