นายกฯ ยันไม่ก้าวล่วงศาลอาญา ชี้ชะตาคดีกบฏ กปปส. ยังไม่คิดทาบทามใครล่วงหน้าแทน 3 รมต. หากหลุดตำแหน่ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวกรณีที่ ศาลอาญาจะพิจารณาคดี แกนนำ กปปส. ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีในรัฐบาล 3 คน ในคดีชุมนุมทางการเมืองปี 57 ได้เตรียมการล่วงหน้าไว้บ้างหรือไม่ หากศาลชี้ให้มีความผิด

โดยพลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ขอก้าวล่วง เป็นเรื่องของศาลอาญา ตนบอกกี่ครั้งแล้วว่า จะตัดสินอย่างไรก็เป็นเรื่องของศาล ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ขณะที่รัฐบาลเป็นฝ่ายบริหาร

ดังนั้น จะไปก้าวล่วงไม่ได้ ต่างฝ่ายต่างไม่ก้าวล่วงซึ่งกันและกันและต่างมีหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งหน้าที่ของทุกคนคือทำให้ประเทศชาติปลอดภัย สงบสุข มีเสถียรภาพและได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ เพราะมีผลในเรื่องเศรษฐกิจการค้าและการลงทุน ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันทั้งหมด

เมื่อถามว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจริงกับรัฐมนตรี กปปส.ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เตรียมทาบทามบุคคลในการเข้ารับตำแหน่งและจะมีการปรับ ครม.ทันทีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้

"เรื่องรัฐมนตรีอะไรต่างๆผมยังไม่มี และเป็นเรื่องของผม ผมก็คิดมาตลอด การจะทำอะไรต่างๆ ผมไม่พูดก่อนอยู่แล้ว แต่จะติดตามผลงาน ซึ่งมีหลายอย่างที่ต้องปฏิรูปกันทั้งหมด วันนี้ผมว่า ความขัดแย้งบางทีเอาความขัดแย้งเก่าๆ ไม่ได้บอกว่า ผิดหรือถูก

แต่บอกว่า มันต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจน อะไรถึงศาลก็ศาล อะไรที่ต้องประเมิน โดยผมที่เป็นนายกฯ และหัวหน้ารัฐบาล ผมก็จะประเมินของผมเอง เพราะผมสั่งไปหลายๆเรื่องทุกกระทรวง และทั้งหมดก็ต้องไปสู่กลไกในการบริหารของรัฐบาลและพรรคร่วม ซึ่งทุกคนก็มีเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นอันเดียวกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงท้าย นายกฯ กล่าวด้วยว่า คำถามสื่อมวลชนที่เป็นกระพี้ ขอให้ลดลงหน่อยก็แล้วกัน กระพี้ที่เป็นเปลือกนอกของต้นไม้ แก่นมันอยู่ตรงไหนถามตรงแก่นตรงนั้น และอะไรที่สร้างความขัดแย้ง โดยที่ไม่ใช้ข้อเท็จจริงขยายความไปก็เท่านั้น ซึ่งอยู่ที่กระบวนการตรวจสอบได้ทั้งหมดอยู่แล้ว ซึ่งบางเรื่องไม่ใช่จะต้องทันทีบางทีปัญหาซับซ้อน แต่อย่าทำบ้านเมืองไม่สงบก็แล้วกัน ตราบใดที่ยังไม่ใช่ข้อเท็จจริงต้องมีการตรวจสอบทุกเรื่อง