นาซาเผยภาพบนพื้นผิวดาวอังคาร เต็มไปด้วยฝุ่นและหินขนาดเล็ก พร้อมเสียงลมบนดาวเคราะห์

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ องค์การนาซา เผยคลิปวิดิโอ พร้อมด้วยเสียงลมพัดจากดาวอังคาร ระหว่างลงจอดบนพื้นผิวของดาวเคราะห์สีแดง เมื่อสัปดาห์ก่อน และถูกนักวิทยาศาตร์จากองค์การนาซานำมาเผยแพร่ระหว่างห้องประชุมข่าวสารทางไกลเมื่อวันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็น 7 นาทีแห่งความหวาดเสียว ในการทรงตัวอยู่บนดาวอังคารได้อย่างประณีตนุ่มนวลเป็นประวัติศาสต์ของหุ่นยนต์ที่ใช้เดินทางบนอวกาศ

โดยหุ่นยนต์แบบ 6 ล้อนี้ จะสำรวจบริเวณเชิงสามเหลี่ยมปากแม่น้ำรูปพัดส่วนที่เหลืออยู่ บนหน้าผาสูงประมาณ 2 กิโลเมตร ด้านมุมของปล่องภูเขาไฟเมื่อหลายพันล้านปีก่อน ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญสำหรับการศึกษาทางภูมิศาสตร์ - ชีววิทยาบนดาวอังคาร

นาซาส่งยานอวกาศขึ้นไปสำรวจดาวอังคาร ต้องเดินทางไกลถึง 472 ล้านกิโลเมตร กินเวลายาวนานถึง 7 เดือน ก่อนจะเจาะชั้นบรรยากาศของดาวอังคารที่มีความเร็ว 19,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและลงจอดบนพื้นผิว ที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับดาวเคราะห์แห่งนี้
โดยนักวิทยาศาสตร์คาดหวังว่า จะสามารถเก็บตัวอย่าง ฟอสซิล และตะกอนโบราณ เพื่อหาสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตนอกโลก ในการกลับมาศึกษาและวิเคราะห์บนโลกมนุษย์