ชาวบ้านสุดงง ใช้สิทธิ์เราชนะซื้อสินค้า เติมแก็สหุงต้ม ถูกร้านค้าคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ

สมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพใบเสร็จ หลังไปซื้อของโดยใช้สิทธิ์เราชนะ พบราคาสินค้าซื้อ 65 บาท แต่ต้องจ่ายจริง 70 บาท แล้วอีก 5 บาทมาจากไหน จากนั้น ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เจอปัญหาเหมือนกัน ราคาสินค้าที่ซื้อไม่ตรงกับราคาที่จ่ายจริง พร้อมระบุว่า มีการคิดภาษีเพิ่ม บางรายซื้อสินค้า เงิน 1,644 บาท แต่เมื่อใช้สิทธิ์เราชนะ ต้องจ่ายเงินเป็น 1,759.08 บาท จ่ายเพิ่มขึ้น 115 บาท 80 สตางค์

ทีมข่าวติดต่อขอสัมภาษณ์เจ้าของโพสต์รายนี้ แต่ไม่สะดวก อ้างว่าไม่ต้องการเงินคืน แค่สับสนกับร้านค้า ว่าทำไมต้องคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม

ทีมข่าวยังพบว่าชาวบ้านที่มีปัญหา ส่วนใหญ่ซื้อของมาจากร้านค้าแห่งหนึ่งในอำเภอแม่ริม และที่ร้านมีป้ายขนาดใหญ่ ระบุข้อความชัดเจนว่า "ลูกค้าที่ใช้สิทธิ์โครงการบัตรประชารัฐ คนละครึ่ง เราชนะ ใช้เคาน์เตอร์ 4 เท่านั้น ราคาสินค้าจะบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 เปอร์เซ็นต์"

ขณะที่ หญิงอายุ 30 ปี ชาวอำเภอแม่ริม เล่าว่า เจอแบบนี้เช่นเดียวกัน ตนเองใช้สิทธิ์เราชนะเพื่อเติมแก็สหุงต้ม แต่ทางร้านบอกว่า ถ้าจ่ายเงินสด 380 บาท แต่หากใช้สิทธิ์เราชนะ จ่าย 400 บาท ซึ่งก็งงว่าอีก 20 บาทคือค่าอะไร แต่ทางร้านก็ไม่ได้ชี้แจง

ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และชี้แจงกับประชาชน ถึงแม้จะเป็นเงินเพียงเล็กน้อยแต่ถ้ารวมกันหลายคน ก็เป็นเงินจำนวนมาก ยิ่งเป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงเศรษฐกิจพิษโควิด-19

ทีมข่าวสอบถามทางพานิชย์จังหวัดเชียงใหม่และคลังจังหวัดเชียงใหม่ถึงเรื่องดังกล่าว ได้รับการยืนยันว่า ไม่มีการคิดภาษีมูลค่าเพิ่มในการใช้สิทธิ์ "เราชนะ" หากใครได้รับผลกระทบ ให้มายื่นเรื่องร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม หรือร้องเรียนผ่านเว็บไซต์โครงการได้.

ชาวบ้านสุดงง! ใช้สิทธิ์เราชนะซื้อสินค้า ถูกร้านค้าคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม วอนหน่วยงานช่วยตรวจสอบ