"พล.อ.ประยุทธ์" เผยเตรียมไปร่วมรับวัคซีน "โควิด-19" ล็อตแรกเมื่อมาถึงไทย บอกถ้าฉีดได้พร้อมเป็นคนแรก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากบริษัท ซิโนแวค ไบโอแทค จำกัด ของจีน ล็อกแรก จำนวน 2 แสนโดส จะมาถึงประเทศไทยวันที่ 24 ก.พ.ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีและได้รับการยืนยันมาแล้วว่า จะเข้ามาวันที่ 24 ก.พ.

ซึ่งตนจะไปร่วมรับวัคซีนด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า วัคซีนได้เข้าไทยมาแล้ว และวันข้างหน้าจะมีการเข้ามาอีก แต่ละประเภทก็เหมาะสมกับคนบางกลุ่ม ซึ่งบางคนก็ต้องระมัดระวัง ทั้งนี้ สถาบันวัคซีนแห่งชาติ จะดูแลอย่างเต็มที่ คนสูงวัย คนที่มีโรคติดต่อจะใช้อะไรอย่างไร ก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า นายกฯจะฉีดวัคซีนเป็นคนแรก เพื่อสร้างความมั่นใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ถ้าผมฉีดได้ผมก็ฉีด ก็ไปดูว่า วัคซีนอะไรประเภทไหน ผมก็พร้อมฉีด" ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายกฯได้ถามผู้สื่อข่าวว่า ใครจะฉีดกับตนบ้าง จะฉีดไหมก็ไม่อีก ผู้สื่อข่าวตอบว่า ไม่ได้อยู่กลุ่มเสี่ยง โดยนายกฯกล่าวว่า "อยู่ใกล้ฉันก็เสี่ยง"

นายกฯกล่าวว่า บ่ายวันเดียวกันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) จะมีการพิจารณาปรับปลดล็อกอะไรบางอย่าง เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า ไม่อย่างนั้น จะเดือดร้อนกันไปทั่ว

ข้อสำคัญทุกคนต้องระวังตัวเอง ถ้าไม่ทำให้ตัวเองเข้าไปรับความเสี่ยง ไม่สนับสนุนกิจการใดๆ ที่ไม่มีการป้องกันความเสี่ยง ไม่ใช่เอาความสุขส่วนตัวเข้าไป แล้วก็แพร่ระบาด แล้วก็เดือดร้อนกันเข้าไปอีก ทั้งนี้ รัฐบาลรับผิดชอบทั้งหมดอยู่แล้ว รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาทุกปัญหา

 อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ ช่วงเวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการอนุญาตในช่วงโควิด-19 ซึ่งต้องจับตาเรื่องการอนุญาตให้นั่งดื่มในร้านอาหาร การเปิดสถานบันเทิง