"พิธา"ฉะ"บิ๊กตู่"เลวร้ายไม่สมควรเป็นนายกฯใช้ ม.112 ปิดปากประชาชน ใช้สถาบันเป็นเกาะป้องกันเอง ปลุกความกล้า ส.ส.ลงมติไม่ไว้วางใจพรุ่งนี้ เพื่อถอดสลักให้ประเทศเดินหน้าต่อ ลบชื่อ "ประยุทธ์" ออกจากสารระบบการเมืองไทย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายภาพรวมของปัญหาที่ไม่สามารถไว้วางใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ต่อไปได้ เพราะมีทั้งเรื่องการทุจริต การปล่อยปละละเลยให้โกงกินทุกอย่าง แม้แต่กางเกงใน และเบี้ยเลี้ยงของทหารเกณฑ์ แถมยังแต่งตั้งนายนิพนธ์ บุญญามณี เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ทั้งที่มีคดีติดตัวซึ่ง ป.ป.ช.ชี้มูลแล้ว และยังให้เครือญาติกว้านซื้อที่ในนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เอื้อประโยชน์ให้นายนิพนธ์และนายทุนด้วย ที่สำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนไม่รักษาคำพูด มีการออกตั๋วแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ซึ่งการตั๋วเป็นเรื่องที่ขยายวงกว้างไปแล้วในทุกวงการ นอกจากนี้ ยังมีการใช้ปฏิบัติการไอโอเพื่อกลบกระแสข่าวบางอย่างและบดขยี้พรรคอนาคตใหม่

นายพิธา ยังกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนกับสถาบัน ด้วยการใช้ ม.112 ปิดปากผู้เห็นต่าง  ด้วยพฤติกรรมเช่นนี้ จึงไม่ต้องแปลกใจว่า เวลามีคนออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ เหตุใดจึงกระทบถึงสถาบัน และนายกรัฐมนตรียังมีพฤติกรรมใช้สถาบันเป็นเกราะกำบังให้ตัวเอง ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เลวร้าย และไม่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป

โดยนายพิธา กล่าวว่า “วันนี้เราต้องเลือก ระหว่าง ประยุทธ์ กับ ประเทศ หากวันนี้ สภาผู้แทนราษฏร โหวตไว้วางใจคุณประยุทธ์ แสดงว่า จิตสำนึกของสภาเห็นด้วยกับความเลวร้ายที่ทำภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ เห็นด้วยกับการที่กองทัพไม่ปฏิรูปตัวเอง เห็นด้วยการกับการปล่อยให้คนรวยขับรถชนคนตาย และไม่มีคนผิด เห็นด้วยกับการปล่อยให้ทหารปล้นปืนจากคลังแสงมากราดยิงประชาชน เพียงเพราะอึดอัดใจจากระบบ แต่หากวันนี้ สภาไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นถอดสลักตัวแรก และปลดล็อคให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ ดังนั้น ถ้าพวกเรากล้า กล้าที่จะร่วมไปกับผม พวกเรามีอำนาจเต็มมือที่จะโหวตเอาชื่อประยุทธ์ออกไปจากสารบบการเมืองไทย ซึ่งก็เป็นสิ่งที่พรรคการเมืองส่วนใหญ่ในสภาแห่งนี้เคยให้คำมั่นสัญญาเอาไว้กับประชาชนของท่าน ตอนที่หาเสียงเลือกตั้ง เวลานี้ชะตาของประเทศอยู่ในมือของสภาผู้แทนราษฎรอย่างสมบูรณ์ อยู่ที่การลงคะแนนของเพื่อนสมาชิกทั้งสิ้น ไม่มีข้ออ้าง ไม่มีอำนาจใดที่สูงกว่า นี่เป็นวันเดียวในรอบ 7 ปีที่ผ่านมาที่สภาผู้แทนราษฎรจะได้ยืนยันอำนาจตนเอง ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะได้ประกาศให้ประชาชนเห็นว่า  นี่คือผู้แทนของราษฎร ไม่ใช่ผู้แทนของคุณประยุทธ์  ที่ทำหน้าที่เป็นนั่งร้านให้กับการสืบทอดอำนาจ พอกันทีครับกับ 7 ปีที่ผ่านมา มาร่วมกันยุติฝันร้ายของประเทศไทยไปด้วยกัน ถึงเวลาแล้วที่ทุกท่านจะต้องเลือกประเทศของเรา ร่วมกันถอดถอน พล.อ.ประยุทธ์ด้วยการโหวตไม่ไว้วางใจจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่ให้บริหารประเทศอันเป็นที่รักของเราอีกต่อไปแม้แต่นาทีเดียว” นายพิธา กล่าว