"ครูตั้น" เผย แต่งตั้ง "เลขาฯ สกสค." ถูกตามขั้นตอน ย้ำ ศธ. มุ่งสร้างประโยชน์ให้ครู-บุคลากร

(19 ก.พ. 2564) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีที่ถูกอภิปรายการแต่งตั้ง นายธนพร สมศรี เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการ และสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า สำหรับเรื่องการแต่งตั้ง นายธนพร นั้น ตนมั่นใจว่าได้ผ่านกระบวนการที่ถูกต้อง

​นอกจากนี้ ผลงานของ นายธนพร ก็เป็นที่ประจักษ์มาแล้ว นับตั้งแต่ นายธนพร ได้เข้ามาดำรงตำแหน่ง รองเลขา สกสค. ซึ่งในขณะนั้นมาพร้อมกับ ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ที่มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การค้า และผู้อำนวยการ สกสค. โดยมีการทำหน้าที่ในภารกิจที่สำคัญๆ มาแล้วหลายๆ เรื่อง โดยตนมั่นใจในเรื่องของความโปร่งใส และไม่มีการแสวงหาผลประโยชน์แน่นอน

​นายณัฏฐพล บอกด้วยว่า การที่มีผู้มาอภิปรายตนในเรื่องดังกล่าว ผู้อภิปรายรายนี้ ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องการแสวงหาผลประโยชน์ และไม่สามารถโยงมาถึงเรื่องการทุจริตของตนในเรื่องใดๆ เลย ซึ่งเรื่องนี้ตนมีแนวทางชัดเจน

"การคัดสรรคนมาร่วมงาน ผมเน้นคนที่มีความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ เน้นที่ผลงาน และต้องมีความสามารถในการแก้ไขปัญหา กระทรวงศึกษาธิการเป็นองค์กรที่ผมกำกับดูแลอยู่ โดยตัวผมเองก็ต้องไว้วางใจทุกๆ คนเช่นกัน" นายณัฏฐพล กล่าว

​ขณะเดียวกัน นายณัฏฐพล ยังกล่าวอีกว่า ส่วนท่าน ส.ส.ผู้ที่อภิปรายตนเอง แม้ว่าท่านจะจบการศึกษาด้านวิศวะ แต่ในอดีตท่านก็เคยนั่งบริหารงานในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดังนั้นประเด็นนี้ตนคิดว่าขึ้นอยู่กับมุมมอง โอกาส ความตั้งใจ และความเข้าใจของแต่ละคน

"ผมคิดว่าวันนี้ตำแหน่ง เลขาฯ สกสค. ของคุณธนพร ต้องรับว่า คุณธนพร มีความเข้าใจปัญหาขององค์กรนี้อยู่มาก และสิ่งสำคัญเขาได้ติดตามเรื่องการทุจริตต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน สกสค. มาอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงที่ผ่านมา และในวันนี้ผมเอง ก็ติดตามเรื่องนี้อย่างเข้มข้น" นายณัฏฐพล กล่าว

นอกจากนี้ ยังย้ำด้วยว่า ในฐานะประธานบอร์ด สกสค. และตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่บอกว่า "เรื่องที่ค้างคาอยู่ ต้องได้รับการแก้ไข และต้องหาคำตอบให้ได้ เราไม่ปล่อยเรื่องนี้ให้ค้างคาแน่" แต่ก็ต้องยอมรับว่าในบางเรื่องอาจจะต้องใช้เวลานานกว่าอีกเรื่อง เนื่องจากมีความซับซ้อนมากกว่า เพราะบางเรื่องในอดีตอาจจะไม่ได้ใส่ใจ จึงทำให้เกิดความเสี่ยงในการขาดอายุความ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ นายธนพร ก็ได้เข้ามาแก้ไขปัญหา

ส่วนกรณีที่มีการอภิปรายเรื่องการแต่ตั้ง ผู้อำนวยการ สกสค. ทั้ง 64 จังหวัดนั้น เกี่ยวกับประเด็นนี้ นายณัฏฐพล กล่าวว่า เรื่องนี้ตนเองได้ชี้แจงในสภาไว้อย่างชัดเจนว่า ไม่ได้เป็นโมเดลบุรีรัมย์อย่างที่เห็น โดยตนเองก็มีรายละเอียดที่ชัดเจนอยู่ เพราะมีบุคคลหลากหลายจากทุกจังหวัด และทำหน้าที่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศเช่นกัน ถ้าคนที่คุ้นเคยกับกระทรวงศึกษาธิการ ก็จะเข้าใจดีถึงการทำงานในองค์กรนี้ และยังสามารถทำงานในจังหวัดที่ไม่ใช่ภูมิเนาตัวเองได้

คนที่เคยได้ผลประโยชน์จากกระทรวงศึกษาธิการ วันนี้เรื่องแบบนี้จะไม่มีแล้ว เพราะวันนี้ผลประโยชน์ในกระทรวงศึกษาธิการ จะมีให้เฉพาะแต่ผลประโยชน์ของครู และบุคลากรทางการศึกษาเท่านั้น

"ผมมั่นใจในแนวทางการแก้ปัญหาภาระของครู และบุคลากรทางการศึกษา เพราะเมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ผมไม่มีโอกาสได้พูดถึงเรื่องนี้เต็มที่นัก แต่ผมบอกได้เลยว่า สำหรับปัญหาของครูในเรื่องต่างๆ ผมยืนยันว่า เรากำลังเข้าสู่กระบวนการทำให้ครู และบุคลากรทางการศึกษาต้องดีขึ้น ทั้งเรื่องขบวนการทำงาน และสภาพจิตใจ"