งานเข้า! ศาลรธน. รับคำร้องวินิจฉัย ปมแก้ รธน. ผิดหรือไม่ ให้ "มีชัย- บวรศักดิ์-กรธ." ทำความเห็นประกอบ

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเปิดเผยว่าที่ประชุมองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ได้พิจารณาคำร้องที่รัฐสภามีมติส่งเรื่องตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐและ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 หรือไม่

โดยศาลรัฐธรรนูญพิจารณาข้อเท็จจริงแล้ว เห็นว่า รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญมีหน้าที่และอำนาจพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภส รัฐสภา คณะรัฐมนตรี หรือองค์กรอิสระ ซึ่งกรณีนี้ที่ประชุมรัฐสภาเห็นว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาในการเสนอร่างรัฐรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมของสมาชิกรัฐสภาต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ 

ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญ จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย และเพื่อประโยชน์แห่ง
การพิจารณา ขอให้ผู้เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย

นายมีชัย ฤชุพันธุ์  อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ  นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญและอดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และนายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ทำความเห็นเป็นหนังสือส่งมายังศาลรัฐธรรมนูญภายในวันพุธที่ 3 มีนาคมนี้ และกำหนดนัดประชุมครั้งต่อไปวันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม