เฟซบุ๊ก ปิดกั้นเนื้อหาข่าวที่ถูกอ่านและถูกแชร์ หน้าฟีด ต้านกฎหมายจ่ายเงินให้ผู้ผลิตคอนเทนท์

เฟซบุ๊กประกาศผ่านบล็อกโพสท์ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ถึงเรื่องการแชร์ข่าวและอ่านข่าวในประเทศออสเตรเลีย เนื่องจากต้องรับผิดชอบต่อร่างกฎหมายของประเทศที่รัฐบาลกลางออสเตรเลีย ต้องการให้ Alphabet Inc's Google บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กจ่ายเงินให้กับเนื้อหาข่าวที่มีการเผยแพร่ภายในประเทศ ซึ่งผลส่งโดยตรงต่อการดีลธุรกิจระหว่างเฟซบุ๊ค กูลเกิ้ล และบริษัทสื่อ ทำให้ตั้งแต่วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไม่สามารถอ่านหรือแชร์ข่าวผ่านหน้าฟีดเฟซบุ๊กได้ ส่วนบริษัทสื่อก็ถูกปิดกั้นการโพสท์หรือแชร์เนื้อหาข่าวทางแฟนเพจ

ทั้งนี้กูเกิ้ล ได้หารือกับเจ้าของ the Wall Street Journal และ 2 สื่อยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลียแล้ว ถึงแนวทางพัฒนาการสมัครสมาชิกและหนทางการแชร์โฆษณาบนแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้กูเกิ้ล เคยถูกกฎหมายด้านเนื้อหา ปิดกั้นข้อมูลทางเสิร์ซเอ็นจิ้น จนไม่สามารถใช้งานได้มาแล้ว แม้จะมีการหารือกับบริษัทสื่อในประเทศอังกฤษ เยอรมัน ฝรั่งเศส บราซิล และอาร์เจนตินา สำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์ Google News Showcase แล้วก็ตาม

เช่นเดียวกัน ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กยังประสบปัญหาและถูกวิพากษ์วิจารย์ถึงการหลั่งไหลของข้อมูลที่ผิดพลาดบนแพลตฟอร์ม แถมซ้ำร้ายยังปิดกั้นข่าวจากสื่อมวลชนที่ทำการตรวจสอบข่าวปลอมเหล่านั้น