รุ้ง ปนัสยา และไมค์ ภาณุพงศ์ กับพวก เข้ารายตัวตามนัดพนักงานสอบสวนที่ส่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้อง ขณะที่อัยการยืนยันเป็นเพียงนัดตรวจสำนวน พร้อมนัดหมายให้ทั้งหมดมาฟังคำสั่งอีกครั้ง 8 มีนาคมนี้

นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม , นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ พร้อมผู้ถูกกล่าวหาจากคดีการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2563 ที่ใช้ชื่อกิจกรรมว่า 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ไปตามนัดพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ที่นัดนำส่งอัยการพิจารณาคดี พร้อมกับพวกรวม 18 คน ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยโดยมีกำลังตำรวจนครบาล 2 ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 1 กองร้อยดูแลความสงบเรียบร้อยทั้งภายในและภายนอกอาคาร

โดยก่อนพบพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 รุ้ง ปนัสยา และไมค์ ภาณุพงศ์ เปิดเผยว่า ได้เตรียมใจกันมาและรู้สึกกังวลใจในคดีนี้ ซึ่งประเมินว่ามีโอกาส 80% ที่จะถูกดำเนินคดีเหมือนกับแกนนำ 4 คนแรก ที่ศาลไม่ให้ประกันตัวเพราะเกรงว่าจะไปกระทำผิดซ้ำ แต่ตนเองก็เชื่อมั่นในอีก 20% ที่เหลือว่าจะได้รับความเป็นธรรม ส่วนหากว่าพวกตนไม่ได้รับการประกันตัวในวันนี้ ก็เชื่อว่าจะไม่กระทบกับการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นต่อไป โดยเฉพาะในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่มีการนัดชุมนุมเคลื่อนไหวใหญ่ที่ท้องสนามหลวง ก็จะมีคนอื่นขับเคลื่อนให้เกิดการชุมนุมแทน ส่วนที่เป็นกังวลเรื่องการใช้ความรุนแรงเหมือนการชุมนุมเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ยืนยันว่าได้มีการหารือกันในกลุ่ม และวางแผนแก้ปัญหาให้รัดกุมกว่าเดิม โดยเฉพาะการจัดทีมสันติวิธีไว้ที่แนวหน้า เพื่อคอยระงับเหตุความรุนแรงและสื่อสารให้เข้าใจตรงกันทั้งหมด แต่หากจะยังมีผู้ฝ่าฝืนพยายามใช้ความรุนแรงอีก ก็เชื่อว่าจะเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

ขณะที่นายอิทธิพร แก้วทิพย์ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า ในวันนี้เป็นเพียงนัดส่งสำนวนคดีพร้อมผู้ต้องหาให้อัยการพิจารณา ซึ่งก็พบว่ามีผู้มารายงานตัวตามนัดหมาย 17 คน จากทั้งหมด 18 คน โดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน ได้ขอเลื่อนเข้าพบอัยการ เนื่องจากอยู่ระหว่างการทำกิจกรรมเคลื่อนขบวนเดินเท้าจากจังหวัดนครราชสีมา เข้ามาในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเรื่องการตามตัวก็จะมีการประสานกับพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อ ส่วนผู้ที่มารายงานตัววันนี้ ก็ได้แจ้งให้ทั้งหมดมาฟังคำสั่งฟ้องอีกครั้งในวันที่ 8 มีนาคมนี้ โดยยืนยันว่าในวันนี้จะไม่มีการควบคุมตัวผู้ใดไว้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้ที่สำนักงานอัยการกรุงเทพใต้ ก็มีการนัดแนวร่วมกลุ่มราษฎร 13 คน สั่งฟ้องในคดีการชุมนุมที่หน้าสถานฑูตเยอรมัน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563 ด้วย