ฝรั่งเศสรณรงค์ใช้ทิวลิปแทนกุหลาบบอกรักวาเลนไทน์ลดโลกร้อน หากพูดถึงเทศกาลวันวาเลนไทน์แล้ว หลายๆ คนก็ต้องนึกถึงดอกกุหลาบ แต่ที่ฝรั่งเศส มีเจ้าของร้านขายดอกไม้ คิดค้นแคมเปญ เพื่อรณรงค์ให้ผู้คนใช้ดอกทิวลิปในการบอกรัก แทนการใช้ดอกกุหลาบ เพื่อลดโลกร้อน

แม้ว่าช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ จะเป็นช่วงที่บรรดาร้านขายดอกไม้ ขายดิบขายดีที่สุดช่วงหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งดอกกุหลาบที่บางร้านขายได้มากกว่าวันละ 1 พันดอกเลยทีเดียว

แต่ก็มีเจ้าของร้านขายดอกไม้หลายคน เริ่มกังวลเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อน จึงร่วมกันคิดค้นแคมเปญ เพื่อรณรงค์ให้ชาวฝรั่งเศส หันมาให้ดอกทิวลิป ในการสื่อรัก แทนดอกกุหลาบ

ส่วนสาเหตุที่ว่า ทำไมต้องเปลี่ยนจากดอกกุหลาบเป็นดอกทิวลิปนั้น ก็เนื่องจาก ในช่วงก่อนจะถึงเทศกาลวาเลนไทน์ เป็นช่วงเวลาที่สภาพอากาศในฝรั่งเศส ไม่เหมาะกับการปลูกดอกกุหลาบ จึงทำให้กุหลาบที่นำมาขายในช่วงนี้ ล้วนถูกปลูกในเรือนเพาะชำ และนำเข้ามาจากต่างประเทศทั้งสิ้น ซึ่งก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกปริมาณมหาศาล แตกต่างจากดอกทิวลิปที่เกษตรกรชาวฝรั่งเศสปลูกได้เองตามธรรมชาติ ทำให้ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่อากาศได้

อย่างไรก็ตาม การมอบดอกกุหลาบแก่คนที่รักในเทศกาลวาเลนไทน์ ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่คนส่วนใหญ่ทำกันมานานแล้ว ดังนั้น ตลอดช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ดอกกุหลาบก็ยังเป็นดอกไม้ที่ขายดีที่สุดในฝรั่งเศสอยู่ดี