ตำรวจ ปทส. จับชาวอินเดียลักลอบขายลูกเสือดาว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง อ้างได้มาจากสวนสัตว์ใกล้ กทม.

(11 ก.พ. 2564) ตำรวจกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม หรือ บก.ปทส. จับกุมนายมานิมาราน รัมซามี่ (Manimaran Ramsamy) ชาวอินเดีย หลังส่งมอบลูกเสือดาววัยเพียง 1 เดือนเศษให้กับสายลับ ภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งบนถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

โดย พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการ ปทส. เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นการประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่จากอเมริกาว่ามีกลุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองในพื้นที่กรุงเทพมหานครส่งออกไปยังต่างประเทศ จึงร่วมกันสืบสวนกระทั่งปลายปีที่เเล้วพบว่าผู้ต้องหาชาวอินเดียรายดังกล่าวมีอาชีพขายสัตว์นำเข้าแต่แฝงสัตว์ป่าผิดกฎหมายด้วย จึงให้สายลับล่อซื้อลูกเสือดาวตัวนี้ในราคา 420,000 บาท ก่อนจะนัดหมายรับมอบจนนำมาสู่การจับกุมผู้ต้องหาได้พร้อมของกลาง

จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาอ้างว่าได้ลูกเสือดาวดังกล่าวมาจากสวนสัตว์ในพื้นที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เเต่ตนขอไม่เปิดเผยว่าที่ใด เพราะระหว่างนี้อยู่ระหว่างการขยายผลด้วยการประสานไปยังกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธ์พืช เเละส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบภายในสวนสัตว์ดังกล่าว เพื่อหาผู้ร่วมกระทำผิดครั้งนี้ เพราะเชื่อว่าลูกเสือดาวตัวนี้เมื่อคลอดออกมาก็ถูกลักลอบนำมาขายให้ผู้ต้องหารายนี้ทันที โดยเลี่ยงการขึ้นทะเบียนสัตว์ในสวนสัตว์

ภายหลังจับกุมได้คุมตัวผู้ต้องหาไปตรวจค้นที่บ้านพักย่านพระราม 2 พบเพียงสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศ ที่มีใบขออนุญาตถูกต้อง เเต่ไม่พบสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ก่อนแจ้งข้อหาลักลอบค้าและมีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำลูกเสือดาวดังกล่าวส่งมอบให้กรมอุทยานฯเป็นผู้ดูเเลอนุบาลต่อไป

นำจับกุมโดย พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1บก.ปทส. พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ สว.กก.1บก.ปทส. พ.ต.ต.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์ สว.กก.1บก.ปทส.