สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมา ไม่เว้นเรื่องสาธารณสุข จี้ปล่อยตัวอองซานกับพวก หากพบความรุนแรงกับม็อบ เตรียมเรียกร้องชาติพันธมิตรคว่ำบาตรเพิ่ม

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ออกคำสั่งคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมาของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทางทหาร และธุรกิจของครอบครัวผู้ใกล้ชิด พร้อมยุติการให้เงินกองทุนแก่รัฐบาลเมียนมาจำนวน 1 ล้านดอลลาร์ ไม่สนับสนุนระบบทางด้านสาธารณสุข และการช่วยเหลือพลเมือง โดยจะเริ่มดำเนินการในสัปดาห์นี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้หยุดการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วงทางประชาธิปไตย เนื่องจากทั่วโลกกำลังจับตาดูสถานการณ์ในประเทศเมียนมา หากพบรัฐบาลสหรัฐฯก็พร้อมคว่ำบาตรมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมได้ทุกเมื่อ และพร้อมกระตุ้นให้ประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯคว่ำบาตรเมียนมาเช่นเดียวกัน

ขณะเดียวกันในสัปดาห์นี้จะนำเรื่องการผลักดันสิทธิและเสรีภาพในประเทศเมียนมาหารือกับองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนด้วย ซึ่งสหรัฐฯพร้อมสนับสนุบให้เมียนมากลับมาเป็นประชาธิปไตยดั่งเดิมทุกเมื่อ

โดยไบเดน ยังได้ขอให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี และผู้นำทางการเมืองของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า น่าจะเป็นผลมาจากฟางเส้นสุดท้ายที่ตำรวจเมียนมาสลายการชุมนุมโดยการใช้กระสุนจริงยิงเข้าศรีษะของหญิงรายหนึ่งขณะร่วมประท้วง จนทำให้เธออาการโคม่า หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมยกระดับการประท้วงเป็นวันที่ 4 อาริยะขัดขืนต่อกฎอัยหารศึก