ทหารพรานยึดยาบ้า 1.3 ล้านเม็ด ซุกริมโขง มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

(9 ก.พ. 2564) ที่กองบังคับการที่ 1 ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี วัดป่าบ้านน้อยลวงมอง ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พล.ต.บุญสิน พาดกลาง ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ส่วนแยก มอบหมายให้ พ.อ สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ประสานงานร่วมกับ พ.ต.อ.แสวง คนคล่อง ผกก.สภ.ท่าอุเทน น.ท.วิระวุฒิ บุญจันทร์ หน.สถานีเรือ นรข. อ.บ้านแพง ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง แถลงผลงานการตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ จำนวน 1.3 ล้านเม็ด มูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

โดยตรวจยึดได้หลังมีการสืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดข้ามชาติในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด เป็นการฉวยโอกาสช่วงเจ้าหน้าที่มีภารกิจหลายด้าน จึงระดมกำลังวางแผนลงพื้นที่เชิงรุกสกัดกั้นปราบปรามจับกุม จนกระทั่งสามารถตรวจยึดยาบ้าดังกล่าวได้ หลังขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติลักลอบขนมาทางเรือหางยาว บรรจุกระสอบปุ๋ยมาพักไว้ จำนวน 4 กระสอบ ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านหาดทรายเพ หมู่ที่ 5 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม แต่ไม่พบเจ้าของ จึงทำการยึดมาตรวจสอบ

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบเป็นยาบ้ามีสัญลักษณ์ในเม็ดยา WY สีส้ม คาดว่าต้นทางมาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านทางภาคเหนือ เนื่องจากช่วงนี้มีมาตรการเข้มตามชายแดน ขบวนการค้ายาเสพติดจึงพยายามลำเลียงลักลอบนำเข้าทางพื้นที่ภาคอีสาน และมีการใช้รูปแบบขนแบบกองทัพมด โดยใช้เรือหางยาวบรรทุกมาพักไว้ตามแนวแม่น้ำโขง ก่อนนัดหมายนำรถมาบรรทุกส่งต่อไปขายทางพื้นที่ตอนในของไทย

ซึ่งจากข้อมูลการจับกุม ในช่วง 2 -3 เดือนที่ผ่านมา พบว่าจะมีรูปแบบการลักลอบนำเข้าบรรจุมาเป็นกระสอบล็อตใหญ่ ครั้งละ 1-2 ล้านเม็ด โดยในช่วง 2 -3 เดือนที่ผ่านมา พื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 10 ล้านเม็ด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการเข้ม ในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง พร้อมประสานงานกับชาวบ้านในพื้นที่ให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแส