ม็อบต้านรัฐประหารเมียนมาเดือด รวมตัวหลายหมื่นคนเป็นวันที่ 3 ตำรวจต้องฉีดน้ำแรงดันสูงสกัด ขู่ใช้กระสุนจริงหากฝ่าแนวกั้น

ตำรวจควบคุมฝูงชน เมียนมา ฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลายม็อบต่อต้านรัฐประหาร หลังรวมตัวกันหลายหมื่นคนกลางกรุงเนปิดอว์ เป็นวันที่ 3 เพื่อประท้วงรัฐบาลเผด็จการ หลังจากจับกุมตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ พรรคเอ็นแอลดี พร้อมแกนนำรัฐบาลรวม 32 คน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประท้วงบางคนบาดเจ็บ แม้จะเป็นการฉีดน้ำแรงดันสูงในช่วงเวลาสั้นๆก็ตาม

ส่วนผู้ประท้วงยังคงปักหลักชุมนุมต่อ และยังคงเป็นไปอย่างสงบ ไม่เหมือนกับปี 2531 และ 2550 ที่มีปราบปรามผู้ประท้วงอย่างการนองเลือด

ขณะที่ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมา หรือ MRTV  อ่านแถลงการณ์หลังจากมีการสลายการชุมนุมเพียง 1 ชั่วโมงว่า ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ยอมรับผู้กระทำผิดต่อกฎหมาย หลังจากพบว่ามีการคุกคามต่อผู้เห็นต่างทางการเมือง พร้อมทั้งจะใช้กฎหมายต่อผู้ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ เพื่อปกป้องประชาชนและคงไว้ซึ่งกฎหมาย พร้อมโพสท์แถถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊คของสถานี

ทำให้ตำรวจรับลูกต่อ ออกมาเตือนผู้ประท้วงให้สลายการชุมนุม และส่งสัญญาณว่าอาจจะใช้กระสุนจริง หากผู้ประท้วงผ่าแนวกั้นมาหาเจ้าหน้าที่ 

ด้านสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส  อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวผู้นำทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลดีต่อประเทศ พร้อมกล่าวว่า ประชาธิปไตยในประเทศเมียนมากำลังเบ่งบาน แต่กลับถูกขัดขว้างอย่างรวดเร็วจากการทำรัฐประหารเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา