"ชวน" เคลียร์ใจฝ่ายค้าน-รัฐบาล ปมญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจมีเรื่องสถาบัน แต่ไม่เป็นผลฝ่ายค้านยืนกราน ไม่แก้!! มั่นใจถูกต้องแล้ว ไม่ผิดข้อบังคับ โยนหากถูกประท้วงก็หน้าที่ประธานที่ต้องควบคุมการประชุม ขณะที่ "สิระ"แถลงขอบคุณเก้อไป

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานพูดคุยระหว่างวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน โดยมีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อหารือถึงการบรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลตามที่ฝ่ายค้านเสนอ หลังรัฐบาลไม่เห็นด้วยที่ฝ่ายค้านกล่าวหารัฐบาลมีลักษณะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชน ซึ่งถือเป็นข้อกล่าวหาที่มีความละเอียดอ่อน

ทั้งนี้ ในที่ประชุมนายชวน หลีกภัย ยืนยันว่าญัตติดังกล่าวยังไม่บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ฝ่ายค้านสามารถนำกลับไปแก้ไขให้เป็นที่ยอมรับได้ หลังหารือกันนานกว่า 1 ชั่วโมง นายสมพงษ์ ก็ตอบรับที่ประชุมโดยจะรับญัตติกลับไปหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่าจำเป็นจะต้องแก้ไขตามข้อเรียกร้องของฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ ก่อนจะส่งกลับให้ประธานรัฐสภาพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

จากนั้น ฝ่ายค้านได้เรียกหารือกันทันที โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ก็แถลงยืนยัน ว่า พรรคฝ่ายค้านได้ปรึกษาหารือกันแล้ว จะไม่มีการแก้ไขญัตติแล้ว ถ้อยคำที่ส่งไปครบถ้วนสมบรูณ์แล้ว

ส่วนที่มองว่า ญัตติดังกล่าวอาจละเมิดสถาบันนั้น นายวันมูหะหมัด นอร์มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่า เป็นหน้าที่ของประธานในที่ประชุมวินิจฉันว่า ผิดข้อบังคับหรือไม่ หากอภิปรายผิดข้อบังคับ ประธานในที่ประชุมก็ให้ผู้พูดถอนคำพูดได้ อีกทั้งการที่จะไม่ให้เกิดความวุ่นวายในที่ประชุมเป็นหน้าที่ของประธานในที่ประชุมที่จะดำเนินการให้การประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เมื่อถามว่า ส.ส.พรรครัฐบาลกังวลว่า จะกลายเป็นมาตรฐานในระยะยาวหรือไม่นั้น นายสมพงษ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่า รัฐบาลจะมีความคิดใดๆ แต่ในข้อบังคับไม่ได้มีการห้ามใดๆ และฝ่ายค้านก็มองว่า ญัตตินั้นถูกต้องแล้ว

เมื่อถามว่า จะวางเรื่องการอภิปรายอย่างไรให้ครอบคลุมและไม่กระทบเรื่องดังกล่าว นายสมพงษ์ กล่าวว่า ผู้แทนจะระมัดระวังการพูดที่จะกระทบสิ่งที่ไม่บังควรอยู่แล้ว และเป็นหน้าที่ประธานในการควบคุมการประชุม

ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ยังไม่ได้ตกลงกัน แต่พรรคฝ่ายค้านเห็นว่า เวลาการอภิปราย 5 วัน และลงมติ 1 วัน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐได้มาแถลงขอบคุณฝ่านค้านแล้ว ก่อนที่ฝ่ายค้านจะประชุมกัน เพราะเข้าใจว่า ฝ่ายค้านยอมรับเรื่องไปแก้ไขแล้ว ดังนั้นเท่ากับว่า นายสิระ แถลงขอบคุณเก้อไปเลย