"เทพไท" แถลงข่าวเปิดใจหลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. เผย น้อมรับคำวินิจฉัย พร้อมตั้งข้อสังเกตรัฐธรรมนูญมีจุดบกพร่อง หวัง กมธ.แก้รธน.พิจารณาจุดอ่อน ชี้หากสุดท้ายไม่ผิดอาญาแล้วใครจะเยียวยา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นำแจกันดอกไม้สักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผม สัญลักษณ์ประจำพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนแถลงข่าวเปิดใจหลังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. กรณี กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของนายเทพไท สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) มาตรา 96(2) หรือไม่ จากเหตุศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา เนื่องจากร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557

โดยนายเทพไท กล่าวว่า เป็นคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่มีผลผูกพันต่อทุกองค์กร และตนในฐานะสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ก็พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลทุกประการ ส่วนคดีความของตนที่เป็นคดีอาญาก็ยังดำเนินการต่อไป อยู่ในขั้นของศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา แต่เมื่อศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา และเกิดข้อสงสัยในเรื่องคุณสมบัติ จึงต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ทั้งนี้ หากตนเองชนะคดีอาญาในศาลอุทธรณ์และศาลฎีกา แต่ตนเองได้สูญเสียสถานะความเป็น ส.ส.ไปแล้ว โดยไม่มีใครเยียวยาได้ ซึ่งนี่เป็นจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะตามหลักการแล้ว ต้องให้คดีถึงที่สุดก่อน แต่คดีของตนยังไม่ถึงที่สุด จึงเห็นว่ามีความจำเป็นที่คณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องพิจารณาในจุดบกพร่องของรัฐธรรมนูญต่อกรณีนี้ด้วย พร้อมย้ำว่า ไม่ได้โต้แย้งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่เป็นข้อกังวลเรื่องของรัฐธรรมนูญมากกว่า

นายเทพไท ยังกล่าวอีกว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ได้ทำหน้าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช อย่างเต็มภาคภูมิและดีที่สุด ซึ่งที่ทำตั้งแต่วินาทีแรกจนถึงวินาทีสุดท้ายในวันนี้ คือการผลักดันให้มีการปลดล็อคพืชกระท่อมให้สำเร็จ ตลอดระยะเวลาที่เป็นส.ส. ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ทำงานรับใช้ประชาชนและผลักดันเรื่องต่างๆ ในวันที่ไม่ได้เป็นผู้แทนราษฎรแล้ว ก็พร้อมผลักดันโครงการต่างๆเพื่อประชาชนต่อไป

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จะส่งใครลงสมัครเลือกตั้งแทนตำแหน่งของตนนั้น นายเทพไท กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคว่าจะจัดสรรใคร และต้องรอให้คณะกรรมการสรรหาเสนอชื่อก่อน ซึ่งตนเองก็มีสิทธิ์เสนอชื่อเช่นกัน

ทั้งนี้หลังการแถลงข่าวนายเทพไทบอกกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า หลังจากนี้ คงจะได้ร้องเพลงมากขึ้น พร้อมโชว์ร้องเพลง “เปิดตัวเปิดใจ เทพไท เสนพงศ์” ที่แต่งขึ้นเองและเพิ่งร้องโชว์ในการแถลงข่าวครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยเนื้อหาเพลงเป็นการขอบคุณคะแนนเสียงของชาวนครศรีธรรมราชที่มอบให้นายเทพไทยตลอด 4 สมัยของการเป็นส.ส. นอกจากนี้ยังโชว์มเต็ปเต้นให้ผู้สื่อข่าวดูระหว่างเปิดคลิปเพลงของตัวเองที่เข้าห้องอัดไปแล้วด้วย