แม่เฒ่าวัย 99 ปี ชาวบ้านใน จ.สุโขทัย เบื่อชีวิต ขี้เกียจอยู่แล้ว บนผีบ้านผีเรือนขอให้ตายเร็วๆ หากสำเร็จ จะถวายหมู 1 ตัว

ทีมข่าวไปที่บ้านคุณยายฉอ้อน ขุมเพชร อายุ 99 ปี ในตำบลเมืองบางขลัง จังหวัดสุโขทัย หลังทราบว่าคุณยาย บนบานผีบ้านผีเรือนมานานกว่า 2 ปี เพื่อขอให้ตัวเองตายเร็วๆ ถ้าสำเร็จจะแก้บนถวายหมู 1 ตัว

ยายฉอ้อน เล่าว่า มีพี่น้อง 5 คน คุณยายเป็นลูกคนโต ปัจจุบันน้องๆ ตายากไปหมดแล้ว ส่วนเพื่อนวัยเดียวกันก็พากันตายไปทีละคนจนไม่เหลือเลย ทำให้เหงาไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อ จึงบนบานไว้ ซึ่งถ้าตนตายไปก็สั่งให้ลูกสะใภ้แก้บนให้แทน แต่ปัญหามันอยู่ที่จนถึงป่านนี้ ก็ยังไม่ตายสักที รู้สึกลำบากใจเพราะอยากตายมาก ไม่ได้พูดเล่นๆ

ยายฉอ้อน บอกว่า เวลาที่รู้ว่ามีคนในหมู่บ้านตาย จะยกมือไหว้สาธุว่า ขอให้ถึงคราวตัวเองบ้างเถอะ ก่อนจะหยอกเล่นกับทีมข่าวว่า "ดูให้หน่อยว่ายายหัวหงอกเยอะหรือเปล่า อยากให้หัวหงอกเยอะๆ จะได้ตายสักที"

ตลอดเวลาที่ได้พูดคุยกับยายฉอ้อน ทีมข่าวสังเกตุว่ายายฉอ้อน มีความสุข โดยพูดคุยถ่ายรูปเล่นกับลูกหลานและเพื่อนบ้านที่มาเยี่ยม แถมยังโชว์ร้องเพลงลูกทุ่ง เพลงฉ่อย ให้ทุกคนได้ฟัง อย่างสนุกสนานด้วย เดี๋ยวไปดูบรรยากาศกันหน่อย

ด้านนางชนิกานต์ ขุมเพชร ลูกสะใภ้ บอกว่า เมื่อก่อนแม่สามีเป็นคนแข็งแรงเข้าสวนทุกวัน พอตอนนี้เดินไม่ได้ ต้องอยู่แต่บ้าน แถมป่วยหลายโรค จึงเครียด เคยบ่นอยากจะกระโดดลงจากบ้านฆ่าตัวตาย แต่สุดท้ายก็ไม่ทำ ให้เหตุผลว่า นึกถึงพ่อแม่ที่อุตส่าห์เลี้ยงมาจนโต และถ้าไม่ตายแล้วพิการขึ้นมา ก็จะกลายเป็นภาระลูกหลาน เลยใช้วิธีบนบานให้ตายเร็วๆ แทน

ยายบนขอให้ตาย อยู่มา 99 ปีแล้วเบื่อ