"สิระ" โต้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน อยู่มาจนหัวหงอก แต่ไร้วุฒิภาวะไม่รู้อะไรควรไม่ควร ย้ำ หากยังคิดพูดเรื่องสถาบัน เตรียมเจอประท้วงวุ่น เย้ย อย่าคิดใช้เวทีสภาบังหน้า หวังโจมตีสถาบัน

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ระบุว่า รัฐบาลไม่ยึดมั่นและศรัทธาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข นำสถาบันมาเป็นข้ออ้างแบ่งแยกประชาชน แอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นเกราะปิดบังความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดินว่า ประวัติศาสตร์การอภิปรายไม่ไว้วางใจในอดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่เคยมีการเอาเรื่องสถาบันมายื่นญัตติแบบนี้ ส.ส.ฝ่ายค้านหลายคนผ่านการอภิปรายมาหลายครั้ง จนหัวหงอกกันหมดแล้ว แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงไม่มีวุฒิภาวะที่จะพิจารณาว่าการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องเช่นนี้มีความเหมาะสมและควรกระทำหรือไม่ หรือว่าวันนี้ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีมันหายไปหมดแล้ว

“ผมขอให้ฝ่ายค้านกลับไปดูข้อบังคับให้ดีๆ และแก้ญัตติแล้วมายื่นใหม่ แต่หากฝ่ายค้านยังคงยืนยันที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของสถาบัน ผมก็ขอประกาศไว้ตรงนี้เลยว่า ฝ่ายค้านจะเจอการประท้วงจนไม่ได้อภิปรายเลยทั้ง 4 วัน เพราะฉะนั้นบรรดา หัวหงอก หัวดำ ของพรรคฝ่ายค้านที่ยังพอมีสติ ช่วยคิดกันให้ดี ช่วยคิดถึงคำปฏิญาณตนตอนเข้ารับตำแหน่งด้วย ว่าเคยพูดอะไรกันไว้กลางที่ประชุมสภาฯ” นายสิระ กล่าว

นอกจากนี้นายสิระ กล่าวต่อว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถือเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ฝ่ายค้านในสภา ที่จะตรวจสอบการบริหารประเทศของรัฐบาลว่า มีข้อบกพร่องหรือการทุจริตหรือไม่ เพื่อเสนอให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบ ซึ่งหากข้อมูลในการอภิปรายของฝ่ายค้านมีน้ำหนักที่เชื่อถือได้ว่า รัฐมนตรีท่านนั้นมีพฤติกรรมโกงกินประเทศชาติ ตนก็พร้อมที่จะยกมือไม่ไว้วางใจ ตามที่พรรคฝ่ายค้านอภิปรายเช่นกัน

ทั้งนี้ นายสิระ ยังฝากไปถึงประชาชนที่จะติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ว่า ขอให้ประชาชนทุกคนติดตามและตัดสินการทำหน้าที่ของพรรคฝ่ายค้านว่า ข้อมูลที่นำมาพูดกันนั้นสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนและประเทศหรือไม่ หรือเพราะมีเจตนาแอบแฝง จึงใช้เวทีสภามาบังหน้าเพื่อหวังโจมตีสถาบัน