รุ้ง-ทราย นำทีมกลุ่มราษฎรบริจาคชุดชั้นใน - ผ้าอนามัยให้ผู้ต้องขังหญิง เรียกร้องสิทธิและปัญหาในเรือนจำหญิง แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับอ้างเป็นมาตรการป้องกันโควิด-19

นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำกลุ่มราษฎร พร้อมด้วยทราย อินทิรา เจริญปุระ ผู้สนับสนุนกลุ่มราษฎร และแนวร่วมกลุ่มราษฎรบางส่วนนำชุดชั้นในและผ้าอนามัยจำนวนหนึ่งบริจาคให้ทัณฑสถานหญิงกลาง หลังพบปัญหาขาดแคลนชุดชั้นในของผู้ต้องขังหญิง

โดยรุ้ง ปนัสยาเล่าว่าช่วงที่ถูกดำเนินคดีจากการชุมนุมทางการเมือง และได้เข้าไปอยู่ในเรือนจำ พบว่าผู้ต้องขังหญิงหลายคน โดยเฉพาะคนที่มีรูปร่างใหญ่แบบตน ไม่มีชุดชั้นในและผ้าอนามัยใช้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่มีคนบริจาคมาให้ ทำให้ผู้ต้องขังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ โดยตนมองว่าแม้ผู้ต้องขังจะเป็นคนทำผิดแต่ต้องได้รับการดูแลในฐานะมนุษย์ ไม่ควรมองว่าเมื่อทำผิดก็ต้องลงโทษด้วยการทำให้ผู้ต้องขังไม่มีคุณภาพชีวิตที่ดี เรือนจำควรเป็นสถานที่ที่ทำให้คนทำผิดกลับตัวเป็นคนดี พร้อมเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ปรับวิธีคิด ควรดูแลผู้ต้องขังตั้งแต่แรกเข้าจนกลับสู่สังคม

ด้านทราย เจริญปุระ ระบุว่าหลายประเทศชุดชั้นในและผ้าอนามัยเป็นสวัสดิการพื้นฐานของประชากร การที่ผู้ต้องขังผู้จำกัดพื้นที่ก็ถือเป็นการลงโทษแล้วไม่ควรมีการจำกัดเรื่องสุขอนามัยอีก

ทั้งนี้หลังใช้เวลาประสานงานประมาณ 20 นาที รุ้ง ปนัสยาได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่าไม่สามารถนำชุดชั้นในเข้าไปบริจาคให้เรือนจำหญิงได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19 จึงงดรับของบริจาคชั่วคราว ซึ่งทางแกนนำกลุ่มราษฎรตั้งข้อสังเกตว่าหากเป็นประชาชนทั่วไปนำของเข้ามาบริจาคจะทำได้หรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องนี้แล้ว เจ้าหน้าที่ก็บอกให้เข้ามาบริจาคได้ แต่เมื่อมาถึงกลับถูกปฏิเสธ จึงตัดสินใจนำของที่เตรียมมาบริจาคกลับทั้งหมด โดยจะมาใหม่อีกครั้งหลังกรมราชทัณฑ์เปิดให้บริจาคได้