แถลงข่าวอย่างอบอุ่น "ทนายตั้ม" เปลี่ยนใจ ไม่เข้ามุกดาหาร แต่ชวนลุงพล ทำบุญที่ จ.สกลนคร แทน ส่วนคดีชมพู่ ยังไม่รับทำ แต่พร้อมช่วยหากลุงพลถูกหมายจับ

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม พร้อมลุงพลและป้าแต๋น ตั้งโต๊ะแถลงข่าว หลังทนายตั้ม เดินทางมาพบลุงพล และป้าแต๋น เพื่อพูดคุยทางคดี เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยทนายตั้ม ระบุว่า เมื่อได้พูดคุยกับลุงพลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว พบว่า หากตนเองจะไปหมู่บ้านกกกอกจะต้องกักตัว 14 วัน เพราะมาจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งตนเองเป็นทนายความ ต้องทำตามกฎหมายและคำสั่งของจังหวัด แต่ตนเองไม่สามารถกักตัวได้ เพราะยังมีคดีที่ต้องทำอีกจำนวนมาก จึงตัดสินใจไม่เข้าพื้นที่ จ.มุกดาหาร จนกว่าจังหวัดจะปลดล็อก

และขออภัยไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ถึงกรณีโพสต์เฟซบุ๊กก่อนหน้านี้ ที่ได้ตอบโต้เรื่องที่จังหวัดไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ ยอมรับว่าโพสต์ด้วยอารมณ์ เพราะขณะนั้น น้อยใจที่ได้ประสานเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเป็นการส่วนตัวแล้ว บอกว่าไม่ต้องกักตัว แค่มารายงานตัวในแอปพลิเคชันหมอชนะทุกวัน ซึ่งตนเองก็แถมไปตรวจโควิดให้ด้วย แต่อาจเพราะการสื่อสารผิดพลาด

ส่วนเรื่องคดีของน้องชมพู่ ที่ตำรวจใช้เวลากว่า 8 เดือนในการรวบรวมพยานหลักฐานทนายตั้ม มองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่หลักฐานบางอย่าง เช่น กรณีที่ตำรวจบอกว่าผมของน้องชมพู่ถูกตัด ส่วนตัวได้พูดคุยกับนักวิชาการแล้ว ยืนยันว่าในประเทศไทยยังไม่มีเครื่องมือที่จะตรวจสอบหรือยืนยันได้ว่าเส้นผมถูกตัด หรือขาดเองโดยธรรมชาติ แต่สุดท้ายแล้วคนที่เป็นผู้ชี้ขาดถ้าใครทำผิดว่าใครทำผิดคือศาล

จนถึงขณะนี้ ทนายตั้ม ยังยืนยันว่า ยังไม่ได้รับทำคดีของน้องชมพู่ เพราะอยากลงพื้นที่ค้นหาความจริง ก่อนจะรับทำคดีอย่างเต็มตัว แต่หากหมายจับออกก่อนวันวาเลนไทน์นี้ แล้วเป็นลุงพล ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือเรื่องคดีให้ก่อน

ขณะที่นายไชย์พล ก็ยังเชื่อว่าคนร้ายที่ฆ่าน้องชมพู่ตัวจริงคงนอนไม่หลับ ส่วนตนเองยังไม่ขอระบุว่าเป็นคนใกล้ชิดหรือเป็นคนในหมู่บ้านหรือไม่ ตำรวจขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ สุดท้ายอยากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจในการทำคดีนี้ให้สามารถจับกุมคนร้ายได้เร็วที่สุด ส่วนกรณีที่คดีนี้ล่วงเลยมา 7-8 เดือนยังจับตัวคนร้ายไม่ได้ นายไชย์พล เชื่อว่า การมาของนายษิทราครั้งนี้ จะทำให้คดีนี้กระจ่างขึ้น

โดยบรรยากาศการแถลงข่าว เป็นไปด้วยความอบอุ่น ลุงพล ป้าแต๋นและทนายตั้มโอบกอดกัน โดยนายไชย์พล บอกว่ารู้สึกอุ่นใจที่มีนายษิทรามาเคียงข้าง คอยให้คำแนะนำแม้ว่าตำรวจจะยังไม่ออกหมายเรียกหมายจับใคร โดยในวันพรุ่งนี้ ลุงพล ป้าแต๋น จะพาทนายษิทรา ไปสักการะพระธาตุเชิงชุม ซึ่งเป็นวัดประจำจังหวัดสกลนคร