นายกฯ รับชาวบ้านส่งข้อมูลบ่อนพนัน-แรงงานผิดกฎหมาย แต่ติดปัญหาขาดหลักฐาน คนร้องไม่กล้าเซ็นรับรอง โยนประชาชนรับได้หรือไม่ มีบ่อนถูกกฎหมาย เบื้องต้นให้ คกก. ศึกษาข้อดี-ข้อเสีย แต่ส่วนตัวยังตัดสินใจไม่ได้

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีประชาชนส่งเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วน 1111 แจ้งเบาะแสแรงงานผิดกฎหมายและบ่อนการพนัน ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ละลอกใหม่กว่า 200 เรื่อง ว่า ที่ผ่านมา มีผลงาน มีการจับกุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่รัฐบาลปล่อยปละละเลย แต่การสรุปว่า ใครผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับหลักฐาน

โดยข้อมูลที่ได้มา ต้องมีการตรวจสอบต่อว่า ใช่หรือไม่ แต่เมื่อตรวจสอบว่า เป็นเรื่องจริง ผู้ร้องไม่กล้าลงนามรับรอง ทำให้การดำเนินการต่อเป็นเรื่องยาก แต่ยืนยันจะสอบต่อให้ได้ เราต้องช่วยกันแก้

ทุกปัญหาเกิดในประเทศไทยมายาวนาน โทษใครไม่ได้ แต่ขอให้เข้าใจว่า ไม่ได้แก้ไขได้ภายใน 1-2 วัน วันนี้ มีการแก้หลายอย่าง ทั้งแรงงานต่างด้าว การขึ้นทะเบียนผิดกฎหมาย โดยมีเครื่องไบโอเมทริกซ์เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งใครเกี่ยวข้องก็ต้องลงโทษ

ส่วนการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบบ่อนการพนัน จะให้ศึกษาข้อดี-ข้อเสียให้บ่อนถูกกฎหมายหรือไม่ นายกฯ บอกว่า ต้องไปดูว่า ดีหรือไม่ดีอย่างไร ข้อสำคัญประชาชนยอมรับได้หรือไม่ ขณะนี้มีอยู่ 2 ลักษณะ คือ บ่อนที่ถูกกฎหมาย ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาไม่ใช่แค่บ่อนอย่างเดียว แต่มีที่พัก ที่ประชุม สัมมนา มีคาสิโนเหมือนต่างประเทศ ซึ่งคนที่จะเข้ามาเล่นได้ต้องมีหลักทรัพย์ที่เพียงพอ มีการรับรองทางการเงิน คนเหล่านี้จะได้ไม่ต้องไปเดินทางไปเล่นที่ต่างประเทศ

แต่บ่อนขนาดเล็ก ไม่แน่ใจว่า จะทำอย่างไร อย่าลืมว่า เป็นสัญชาตญาณมนุษย์ทุกประเทศมีหมด แม้กระทั่งประเทศตะวันตกก็ยังมีอยู่ การลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายก็มี แต่ข้อสำคัญ คือ เรื่องนี้คนไทยคิดอย่างไร ให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ไม่ใช่แก้ปัญหานี้แล้ว จะแก้ได้ทั้งหมด เพราะยังมีหลายปัญหาทับซ้อนกันอยู่ ซึ่งรัฐบาลต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ หลายอย่างต้องปรับตัวเอง แต่ตนยังตัดสินใจไม่ได้ว่าทำแล้วจะดีหรือไม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมการที่ศึกษา