ชาวประมงพื้นบ้าน นำคลิปเข้าร้องเรียนกับทีมข่าว พร้อมตั้งคำถามว่าเจ้าหน้าที่ ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ที่หน่วยป้องกันและปราบปรามการประมงทางทะเลอ่างศิลา (ชลบุรี) เข้าจับกุมการทำประมงพื้นบ้าน โดยการขับไล่ล่ากัน พร้อมกับเสียงตะโกนที่บอกว่า ชนเลยๆ

โดยเรือของเจ้าหน้าที่พุ่งชนเรือประมง จนเสียหายไป 3 ลำ จมน้ำไป 1 ลำ ทำให้มีชาวประมงได้รับบาดเจ็บ และถูกจับข้อหาพยายามฆ่า ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนไล่ชนเรือของเจ้าหน้าที่

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่หมู่บ้านประมงพื้นบ้าน หมู่ 6 ต.คลองตำหรุ อ.เมือง จ.ชลบุรี พบกับชาวบ้าน กว่า 50 คน โดยชาวประมงพื้นบ้าน ได้นำคลิปที่เรือโดนชนเสียหายให้กับทีมข่าวดู เพื่อร้องเรียน ว่า เจ้าหน้าที่ ทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ 

ชาวบ้าน บอกด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ น.ส.ณัฐมล รวงผึ้ง อายุ 24 ปี ถูกเรือกระแทกชายโครงขวาได้รับบาดเจ็บ ด้วย

พร้อมบอกว่า ชาวบ้านที่นี่ มีอาชีพทำประมงตั้งแต่สมัยปู่ย่าตาทวดแล้ว ถ้าไม่ให้ประมงแล้วจะทำอะไร ฝาก บอกถึง ส.ส.ชลบุรี และ นายกฯประยุทธ์ มาช่วยหน่อย เฉพาะโควิด ก็ออกไปไหนไม่ได้อยู่แล้ว อะลุ้มอล่วยกันบ้างไม่ได้หรือไง พอออกเรือทำมาหากิน ก็จ้องจะมาจับอย่างเดียว แถมมีปืนด้วย 

ด้านเจ้าหน้าที่กรมประมงได้รับการร้องเรียนว่า มีเรือประมงจำนวนมาก เข้าทำการประมงผิดกฎหมาย บริเวณร่องน้ำบางปะกง ด้าน จ.ชลบุรี จึงมีการออกตรวจสอบ และ พบเรือประมงคราดลูกหอยแคลง ประมาณ 20 ลำ จึงได้แสดงตนให้เรือหยุดทำการประมง ปรากฏว่า เรือประมงขัดขืน ไม่ยอมหยุด ขับพุ่งชนเรือเจ้าหน้าที่อย่างรุนแรง ทำให้เรือตรวจประมง หมายเลข 106 ได้รับความเสียหาย น้ำรั่วเข้าภายในตัวเรือ และมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย เจ้าหน้าที่จึงได้ขอกำลังเสริม

จากนั้นเรือของเจ้าหน้าที่ได้ถูกเรือประมงพื้นบ้านล้อมไว้ และมีการเจรจากันขึ้น แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ เจ้าหน้าที่จึงได้นัดหมายตัวแทนกลุ่มผู้ทำการประมงผิดกฎหมาย มาทำความเข้าใจกับ จนท.ผู้เกี่ยวข้อง ที่ สนง.ประมง จ.ชลบุรี ในวันพรุ่งนี้ (จันทร์ที่ 25 มกราคม) เวลา 09.00 น.

ส่วนทางด้านคดี พ.ต.อ.นิทัศน์ แหวนประดับ ผกก.สภ.เมืองชลบุรี เปิดเผยว่า มีการแจ้งความร้องทุกข์จาก หน่วยป้องกันและปราบปรามการประมงทางทะเลอ่างศิลา (ชลบุรี) ว่าถูกเรือชาวประมงพื้นบ้านพุ่งชน มีผู้ได้รับบาดเจ็บและมีเรือเสียหาย

เบื้องต้นตำรวจเตรียมตั้งข้อหา พยายามฆ่า ทำให้เสียทรัพย์ และมีความผิด พรบ.ประมง ซึ่งจะได้เรียกกลุ่มชาวบ้านมา สอบสวนอีกครั้ง

ร้องสื่อ จนท.ประมงล้อมจับ ทำเกินกว่าเหตุขับเรือ "พุ่งชน"