ยายวัย 89 ปี ช็อก ถูกเรียกคืนเงินเบี้ยชรา พร้อมดอกเบี้ยเกือบแสน เหตุซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญลูกชายที่เสียชีวิตจากเหตุคลังแสงระเบิดที่โคราช

ทีมข่าวเดินทางไปที่บ้านพักของ นางบวน โล่ห์สุวรรณ อายุ 89 ปี ใน ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์

ทันทีที่ เห็นหน้าผู้สื่อข่าว นางบวน ก็ร้องไห้น้ำตานองหน้า บอกว่า ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว ถูกกรมบัญชีกลาง ส่งจดหมายเรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืน พร้อมดอกเบี้ยกว่า 84,000 บาท นับตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปี 2563 เป็นเวลานับสิบปี

แต่จู่ๆ ทาง อบต. มาแจ้งว่า ต้องหยุดจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุให้ กับตน เพราะได้รับเงินบำนาญพิเศษ 5,000 บาท เดือน กรณี ลูกชายคือ จ.ส.อ.จักราวุทธ โล่ห์สุวรรณ เสียชีวิต จากเหตุคลังแสงระเบิดที่โคราช เมื่อปี 2544 ซึ่งทางต้นสังกัด เป็นผู้มอบให้

ซึ่ง นางบวน บอกว่า ทำไมไม่ทักท้วงตั้งแต่แรกว่า ตนไม่มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ เพราะเงินที่ได้รับก็ใช้ไปจนหมดแล้ว ตอนนี้ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนเอาไปคืน

อีกทั้งเงินบำนาญ 5,000 บาท ที่ได้รับก็ใช้ไม่พอกิน เพราะตนต้องจ่ายค่าจ้างรถ ไปรักษาโรคหัวใจขาดเลือด สมองฝ่อ หัวใจโต และโรคซีด ที่โรงพยาบาลเดือนละหลายรอบ

ด้าน นางลัดดาวรรณ โล่ห์สุวรรณ ลูกสาว กล่าวว่า รู้สึกสงสารแม่มาก แต่ไม่รู้จะช่วยยังไง เพราะลำพังตัวเองก็แทบเอาตัวไม่รอด ทำนาขายข้าวได้ ก็ต้องผ่อนจ่ายหนี้ ธกส. มีภาระเลี้ยงลูกอีก 3 คน

อยากถามว่า ทำไมหน่วยงานจึงจ่ายเงินมาให้ถึง 10 ปี เพิ่งมาตรวจสอบ และแม่ของตนทำผิดอะไร ตอนนี้กลัวแม่เครียดจนช็อก และล้มป่วย

ซึ่ง นางลัดดาวรรณ ยังบอกด้วยว่า หากแม่หาเงินมาจ่ายคืนไม่ได้จริงๆ และต้องถูกดำเนินคดี ตนจะขอติดคุกแทน เพราะแม่แก่แล้ว และป่วยหลายโรค

ยายวัย 89 ช็อกถูกเรียกคืนเงินเบี้ยคนชราร่วมแสน