สธ. ยัน ไทยไม่ล่าช้าเรื่องวัคซีน ยึดหลักความปลอดภัยเป็นลำดับแรก

นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 เป็นเครื่องมือเสริมที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมป้องกันโรค ต้องใช้เวลานับเดือนจะเห็นผลในการสร้างภูมิคุ้มกัน

ดังนั้นเมื่อฉีดวัคซีนแล้วยังต้องรักษามาตรการป้องกันโรค คือ สวมหน้ากาก ล้างมือและเว้นระยะห่าง ขณะนี้วัคซีนโควิด-19 ที่ทั่วโลกยอมรับเป็นวัคซีนที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ไม่ใช่ภาวะปกติ มีการขึ้นทะเบียนแล้ว 3 ตัว แต่อนาคตจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการพิจารณานำวัคซีนมาใช้จะต้องมีความปลอดภัยเป็นลำดับแรก ตามด้วยมีประสิทธิภาพที่รับได้ โดยองค์การอนามัยโลกระบุว่าวัคซีนโควิด-19 ต้องมีประสิทธิภาพอย่างน้อย 50% ขึ้นไป

ซึ่งการได้มาวัคซีนโควิด-19 นอกจากความรวดเร็วแล้วต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย ไทยไม่ได้ช้ากว่าประเทศอื่น เพราะหลายประเทศยังไม่ได้ (เข็ม) สำหรับการใช้วัคซีนโควิด-19 ในไทย จะเริ่มใช้ในพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรง เน้นในบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าก่อน ซึ่งการเลือกกลุ่มเป้าหมายแต่ละประเทศมีแนวคิดแตกต่างกันไปไม่มีใครผิดหรือถูก ขึ้นกับความเหมาะสมของแต่ละประเทศ แต่ของไทยฝ่ายการแพทย์เลือกบนพื้นฐานคำนึงถึงประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับคนไทย