พระอาจารย์พล บอกพฤติกรรมลุงพลช่วงนี้ มาจากความเครียดหลายเรื่อง ทำให้ร้อน แนะให้บวชถือศีล ขณะลุงพลไม่หวั่นมีคนร้องตรวจสอบสร้างพญานาค ระบุจะทำให้สำเร็จ

พญานาคปู่ปาริจิตนาคราช องค์นี้ มีความยาว 44 เมตร สูง 7 เมตร ซึ่งเริ่มก่อสร้างมาตั้งเเต่เดือนธันวาคม ปี 2563 ตอนนี้ก็ถือว่าคืบหน้าไปประมาณ 50% แล้ว โดยช่างอยู่ระหว่างการปั้นเกล็ดช่วงลำตัวในส่วนของเศียรพญานาค และก็ปั้นหงอน

ขณะที่วันนี้ พระครูวินัยธร อธิปัญโญ หรือ พระอาจารย์พล เจ้าอาวาสวัดดานพระอินทร์ จังหวัดมุกดาหาร ที่ลุงพลเคารพนับถือ ได้เดินทางนำลูกแก้วแร่เหล็กไหล ที่นำไปอธิษฐานจิต 1 คืน มามอบให้ เพื่อนำไปติดที่ลิ้นของรูปปั้นพญานาค เสริมสร้างบารมี ในเรื่องการพูดของลุงพล จะทำให้พูดจากลมเกลียว ลื่นไหลได้อย่างสบายเหมือนลูกแก้วที่มีลักษณะกลม แต่ถ้าลุงพูดปด หรือ พูดโกหก ลูกแก้วนี้ก็จะไม่ช่วย และถือเป็นกรรมของลุงพล

ส่วนอาการของลุงพล ในช่วงเวลานี้ พระอาจารย์พล บอกว่า สัมผัสได้ว่า “ร้อน” ที่มาวันนี้ ก็ต้องการมาเตือนสติด้วย เพราะหากว่า ยังไม่นิ่งก็อาจจะทำให้พญานาคสร้างไม่เสร็จ โดยพระอาจารย์พล บอกด้วยว่า อาตมาได้โทรศัพท์ไปหาลุงพล บอกให้ซื้อยาแก้เครียดมากินด้วยจะได้นอนหลับ เพราะทราบว่า เครียดและกดดันหลายเรื่อง

พระอาจารย์พล ยอมรับว่า เป็นผู้จุดประกายให้ลุงพล สร้างพญานาคองค์นี้ พร้อมบอกด้วยว่า ต้องรีบสร้าง หากช้า ก็อาจจะสร้างไม่เสร็จ อีกทั้งก่อนหน้านี้ ยังแนะนำให้ลุงพลไปบวช หรือ ถือศีลกับตนเองที่วัด เพื่อให้มีสติ และเย็นลง แต่ลุงพลก็ยังติดภารกิจ โดยเฉพาะงานก่อสร้างศาลาสำนักสงฆ์ภูหลวง ทำให้ยังไม่ได้ไปบวช และเกิดเรื่องวุ่นมากมาย

ส่วนเรื่องของเหล็กไหล พระอาจารย์พล บอกว่า เท่าที่ทราบ จะต้องใช้ของบริสุทธิ์อย่าง น้ำผึ้ง ไปทำพิธีตัดเหล็กไหล จะไม่มีการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ดังนั้น กรณีที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับคนร้ายที่ฆ่าน้องชมพู่ว่า อยู่ในขบวนการตัดเหล็กไหล พระอาจารย์พล มองว่า เป็นไปได้แค่ 1% เท่านั้น

สำหรับลุงพล เมื่อได้พบอาจารย์พลแล้ว ก็บอกว่า ตัวเองเย็นลงตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว และหลังจากนี้ เมื่อเคลียร์เรื่องการสร้างศาลาสำนักสงฆ์ภูหลวง เสร็จเรียบร้อย ก็จะไปถือศีล 8 กับพระอาจารย์พล เป็นเวลา 3 วัน

ในส่วนของการสร้างพญานาคลุงพล ยืนยันว่า จะดำเนินการจนแล้วเสร็จตามวัตถุประสงค์ของผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมบริจาคจำนวนกว่า 1 ล้าน 3 แสนบาท โดยไม่หวั่นแม้นายอัจฉริยะ จะไปยื่นเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบในความผิดตามพรบ.ป่าสงวน เพราะเป็นการก่อสร้างที่ทำให้ป่าสงวนเสื่อมเสียสภาพป่า เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้เป็นที่ป่าสงวน ไม่มีเอกสารสิทธิครอบครอง

ลุงพลยันสร้างพญานาคจนเสร็จไม่กลัวถูกตรวจสอบ