เจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้ ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจท้องที่ สภ.กกตูม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาที่บ้านของลุงพลอีกครั้ง หลังจากที่กรมป่าไม้ ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วพบว่า ไม้ต้นนี้ เป็นไม้มะค่าแต้ ไม่ใช่ ไม้ตะเคียน จึงจะดำเนินการตามขั้นตอน โดยยึดไม้มะค่าแต้ ไปไว้ที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.2(ดงหลวง) เนื่องจากไม้มะค่าแต้ ต้นนี้ถือ เป็นไม้ของกลาง ซึ่งชาวบ้านยางสามารถไปกราบไหว้ได้ตามความเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้ปิดกั้น

นายวีระ ใสแก้ว เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน นำเจ้าหน้าที่ทั้งป่าไม้ จังหวัดมุกดาหาร ตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจสภ.กกตูม และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจยึดไม้มะค่าแต้ ของกลาง ที่ศาลศักดิ์สิทธิ์ข้างบ้านลุงพล หลังจากที่เมื่อวานนี้ ได้มีการนำบันทึกหลักฐานเข้าแจ้งความเอาผิดลุงพล ฐานครอบครองไม้หวงห้ามโดยผิดกฎหมายตามพรบ.ป่าไม้ พ.ศ.2484

และได้มีการทำเอกสารฝากของกลางไว้ที่นายนิ่ม เงินนาม ผู้ใหญ่บ้านกกกอก หมู่ที่ 2 แต่เนื่องจากต่อมา นายนิ่ม เกิดความกังวล เกรงว่าจะไม่สามารถดูแลไม้ท่อนนี้ได้ จึงประสานเจ้าหน้าที่ให้มาเคลื่อนย้ายไม้ท่อนนี้ ไปเก็บรักษาไว้ตามขั้นตอนของกฎหมาย

สำหรับไม้ท่อนนี้ เจ้าหน้าที่จะเคลื่อนย้ายไปเก็บรักษาไว้ที่หน่วยป้องกันรักษาป่ามห.2 (ดงหลวง) จนกว่าคดีจะสิ้นสุด ซึ่งนายวีระ บอกว่า สำหรับชาวบ้านหรือคนที่ศรัทธายังสามารถไปกราบไหว้บูชาได้ที่หน่วยฯ โดยเจ้าหน้าที่จะนำไปตั้งไว้ในลักษณะเดียวกันกับที่มีการตั้งศาลแห่งนี้

ขณะที่การเคลื่อนย้ายไม้ท่อนของกลางไปเก็บรักษา เจ้าหน้าที่ได้ใช้อำนาจตามกฎหมาย โดยได้พยายามติดต่อเพื่อแจ้งให้ลุงพล ทราบแล้ว แต่ผ่านไปครึ่งชั่วโมงก็ไม่สามารถคิดต่อได้

การเคลื่อนย้ายไม้ท่อน ที่ชาวบ้านเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในครั้งนี้ ทำให้ย่าน้องอชิ ที่รับจ้างรำแก้บน หรือ รำขอพร ถึงกับร้องไห้ บอกว่ารู้สึกเสียใจ เพราะมีความผูกพันธ์กับไม้ท่อนนี้