คุมสอบผู้ต้องสงสัยทำร้ายเด็ก 7 ขวบ จนตายก่อนนำศพทิ้งอำพรางในดงกล้วย พ่อไม่เชื่อลูกจะเดินไปจนถึงจุดที่พบศพเองได้ ต้องมีผู้ใหญ่พาไป

คุณกานต์สินี สิทธิโชติพงศ์ ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่ไปที่บ้านของน้องบ๊อบบี้ ใน ต.ดงมหาวัน อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย หลังหายตัวปริศนาออกจากบ้าน ก่อนพบเป็นศพถูกทำร้าย

นายทรงวุฒิ แปงเรือน อายุ 30 ปี พ่อน้องบ๊อบบี้ ยังร่ำไห้ทำใจไม่ได้ยืนยัน ครอบครัวไม่เคยมีปัญหากับใคร อยากถามคนก่อเหตุว่า ทำไมถึงทำกับเด็กตัวเล็กๆ เช่นนี้ได้ หากลูกทำผิด น่าจะมาบอกกันดีๆ พร้อมตัดพ้อว่า ตัวเองที่จน หากไม่จนคงมีเวลาดูแลลูกให้ดี และลูกคงจะไม่ต้องไปเที่ยวเล่นไกลๆ จนถูกฆ่าตาย

ขณะที่นายลี อาน้องบ็อบบี้ อายุ 15 ปี บอกว่า ดูแลน้องบ๊อบบี้และหลานๆ มา 3 ปี เพราะพ่อแม่ของเด็กต้องออกไปรับจ้างกรีดยางนอกพื้นที่ครั้งละหลายวัน วันเกิดเหตุออกไปซื้อกับข้าว กำชับหลานๆ ว่า อย่าออกไปไหนนะ แต่พอกลับบ้านมา พบว่า น้องบ็อบบี้ หายตัวไปแล้ว

สอบถามหลานสาวคนโตอายุ 9 ขวบ บอกว่า ไม่รู้ว่า น้องหายไปไหน เพราะทำความสะอาดอยู่ในห้องครัว แต่ได้ยินเสียงคนร้องไห้ที่ห้องโถง ส่วนน้องชายวัย 4 ขวบ ยังสื่อสารไม่ได้ แต่ทำท่าชี้ว่า น้องบ็อบบี้ เดินออกไปทางประตู

ด้านผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า จากการพูดคุยกับเด็กในหมู่บ้าน เล่าว่า ก่อนหายตัวไป น้องบ็อบบี้ วิ่งไปเล่นที่บ่อตกปลาใกล้บ้านก่อน ซึ่งเป็นบ่อปลาที่ชอบมาเล่นประจำ แต่ไม่เจอเพื่อนๆ กลุ่มที่เคยเล่นด้วยกันประจำ เจอเพื่อนอีกกลุ่มนั่งเล่นกันอยู่ 3-4 คน จากนั้น น้องบ็อบบี้ ก็วิ่งหายไป

เชื่อว่า ระหว่างทาง น่าจะมีรุ่นพี่ที่รู้จักชวนน้องไปตกปลา ที่บ่อปลาอีกแห่งใกล้จุดพบศพ ซึ่งบ่อปลานี้ห่างจากบ้าน 2 กิโลเมตร และพบศพห่างจากบ่อปลานี้ 50 เมตร และจุดนี้ ยังพบรอยเท้าเล็กๆ ลักษณะวิ่งเล่นอยู่

สำหรับจุดนี้ น้องบ๊อบบี้ ไม่เคยไปมาก่อน ถือว่า ไกลสำหรับเด็ก 7 ขวบ ดังนั้น วิธีการที่ไปได้มีเพียง 2 ทาง คือ 1.มีคนพาน้องเดินไป และ 2.มีคนรับน้องไปด้วยรถจักรยาน หรือรถจักรยานยนต์

ส่วนสาเหตุ คาดว่า อาจมีผู้ใหญ่บางคนไม่พอใจ ที่เด็กชอบมาเล่นตกปลาที่บ่อ อาจพลั้งมือทำร้ายจนตาย ก่อนเตรียมนำไปฝังอำพรางบริเวณป่ากล้วย แต่มีคนผ่านมาเห็น จึงทิ้งศพไว้พร้อมจอบขุดดิน และใช้กิ่งไม้คลุมอำพรางศพไว้ เป็นไปได้ว่า ตั้งใจจะกลับมาฝังอีกครั้ง เเต่มีคนมาพบศพก่อน

ทีมข่าวเดินทางไปที่บ้านของนายณัฏฐพล นัยติ๊บ อดีตผู้ใหญ่บ้าน และเป็นเจ้าของสระน้ำใกล้กับจุดที่พบศพ รวมถึงเป็นเจ้าของจอบขุดดินที่พบใกล้ศพน้อง ยอมรับว่า จอบเเละท่อนไม้ที่พบ เป็นของตนเองจริง เเต่ปฏิเสธว่า ไม่ได้ทำร้ายหรือฆ่าน้อง เพราะไม่ได้ไปที่ดินตรงนั้นมานานกว่า 1 เดือนเเล้ว

และวันเกิดเหตุก็ไปรับจ้างญาติปรับหน้าดินอยู่อีกแห่ง มีพยานยืนยัน เเละให้ข้อมูลกับตำรวจไปหมดเเล้ว รวมทั้งให้ตรวจดีเอ็นเอไปเเล้ว รอเพียงผลเท่านั้น 2 วันมานี้ ถูกตำรวจเรียกไปสอบกว่า 5 ครั้ง พร้อมให้ความร่วมมอเพื่อแสดงความบริสุทธิ์

ภรรยานายณัฏฐพล ยืนยันว่า ไม่เคยหวงปลาในสระ หรือข้าวของในที่ดินตามที่ถูกชาวบ้านเข้าใจผิด เพราะหากหวงจริงคงจ้างคนมาเฝ้าเเล้ว

ด้านคดีพลตำรวจตรีสัณห์ โพธิ์รักษารองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุ พร้อมสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องไปแล้วหลายปาก โดยเฉพาะพ่อของน้องบ็อบบี้ ตำรวจสอบปากคำกว่า 5 ชั่วโมง ส่วนผู้ต้องสงสัยได้ปล่อยตัวไปแล้ว เนื่องจากยังไม่มีพยานหลักฐานเอาผิดได้ รวมทั้งต้องรอหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์