"สาธิต" ยอมรับต่อหน้า ส.ว. ยันมีบ่อนพนันจริงแต่ตอนนี้อยากควบคุมโรคให้ได้ก่อน ส่วนการเอาผิดที่ละเลยให้มีบ่อน ค่อยว่ากันทีหลัง

การประชุมวุฒิสภา นัดแรกหลังงดไปนานกว่า  3 สัปดาห์ สมาชิกได้ตั้งกระทู้ถามรัฐบาลเรื่องปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19  รวมถึงปัญหาบ่อนการพนันในพื้นที่ภาคตะวันออก ที่เป็นต้นต่อที่สำคัญของการระบาดละลอกใหม่พร้อมทั้งความชัดเจนในการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล

โดยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาตอบกระทู้แทนนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า บ่อนการพนันมีจริง และเป็นต้นตอหลักของการระบาดของโควิดในพื้นที่ภาคตะวันออก ปัญหาที่พบคือคัสเตอร์บ่อนการพนัน เป็นกลุ่มที่ติดตามสอบสวนโรคได้ยากมาก ส่วนหนึ่งเพราะผู้ที่ติดเชื่อรายแรกๆไม่ให้ความร่วมมือ อีกทั้งบ่อนการพนันจะมีคนอยู่รวมกันไม่ต่ำกว่า 100 คนในแต่ละครั้ง เพราะฉะนั้นคัสเตอร์ของภาคตะวันออก ยกเว้นจังหวัดชลบุรีบางส่วนที่เกิดการระบาดรอบหลังจากสถานบันเทิงด้วย แต่ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 มาจากบ่อนการพนัน ที่เดินสายเล่นไม่ว่าจะระยอง จันทบุรี ชลบุรี หรือตราด ซึ่งนักพนันเวลาเดินทางไปเล่นจะเดินสายไปทุกจังหวัดและไม่ค่อยระมัดระวัง

ส่วนความรับผิดชอบเรื่องบ่อนการพนันนั้น ตนยังมีความมั่นใจในนายกรัฐมนตรี เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องก็มีการย้ายเจ้าหน้าที่ และการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่แน่นอนที่สุดการดำเนินการแต่ละเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีการตั้งกรรมการและการสอบพยานหลักฐานว่าข้อมูลเป็นอย่างไร แต่ก็มีเกณฑ์มาตรฐานอย่างหนึ่งคือความรับผิดชอบจะทราบหรือไม่ทราบก็ตาม ต้องแสดงความรับผิดชอบ

ซึ่งที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการไปแล้วผ่านสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยการย้ายผู้ที่เกี่ยวข้อง จึงมีความมั่นใจว่าเรากำลังจะช่วยกันในการระบาดควบคุมโควิดในทุกคัสเตอร์ให้ลดลงให้ได้

“แต่หลังจากนั้นจะต้องมานั่งคุยกันว่าเรื่องบ่อนที่มันอยู่คู่กับสังคมไทย ประชาชนคนไทยจะคิดเรื่องนี้อย่างไร จะแก้ไขปัญหาอย่างไร เปิดบ่อนเสรี ผมก็ไม่แน่ใจว่ามีบ่อนเสรีแล้ว เก็บภาษีแล้วบ่อนเล็กๆน้อยๆจะไม่มีอีกแล้วหรือไม่ อย่างไร อันนี้ทั้งหมดก็ต้องมาคิดร่วมกันว่าในอนาคตว่าหลังจากโควิดแล้วประเทศไทยจะเดินหน้าเรื่องนี้อย่างไร เพราะว่ามันฝังรากลึกเป็นผลประโยชน์ แต่ผมรู้อยู่อย่างหนึ่งว่าถ้าเราขจัดเรื่องนี้ได้ มันเป็นมะเร็งร้ายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มันหมายถึงการซื้อขายตำแหน่ง คนที่เป็นตำรวจที่เป็นฝีมือก็จะถูกมองข้าม เพราะฉะนั้นเรื่องเหล่านี้ผมว่าทุกส่วนต้องช่วยกันในอนาคต หลังจากที่เราสู้กับโควิดได้แล้ว”