"อนุทิน" เผย อย่ากลัวว่าวัคซีคป้องกันเชื้อโควิด -19 นั้นจะไม่ปลอดภัย วัคซีนโควิด-19 อนุมัติใช้ผ่านสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น ลั่น ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ขออย่ากังวล ยึดความปลอดภัยประชาชนเป็นหลัก ระบุ ใครใคร่ฉีดก็ฉีด รัฐบาลมีหน้าที่ให้ข้อมูลตัดสินใจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับโรงพยาบาลจังหวัดสมุทรสาคร ผ่านทางไกลผ่านระบบ Video Conference ว่า นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรายงานสถานการณ์ในพื่นที่จ. สมุทรสาคร

รวมไปถึงวัตถุประสงค์ให้กำลังใจผู้ทำงาน ข้าราชการทุกฝ่าย พร้อมทั้งฟังสรุปจากรองผู้ว่าฯ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยความพร้อมทั้งการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งในพื้นที่มีแรงงานจำนวนมากในโรงงานอุตสาหกรรม โดยจากการตรวจเชิงรุกพบการติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้ความร่วมมือเจ้าของโรงงานเพื่อตั้งเป็น Factory Qaurantine สำหรับแรงงานที่ไม่อาการ ส่วนผู้ที่มีอาการไปจะนำตัวส่งไปรักษายังโรงพยาบาล

ส่วนการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในพื้นที่สมุทรสาครแล้วพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก นั้น นายอนุทินมองว่า เป็นการตรวจหาที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องหาต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อ การที่มีการซิลจังหวัดสมุทรสาครแล้วตรวจพบก็ถือเป็นการควบคุมที่ดี ยิ่งตรวจ ก็ยิ่งเจอ หลักสำคัญคือการหยุดการสัญจรไปมา เพื่อทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อลดน้อยลง

ทั้งนี้นายอนุทิน ยังระบุอีกว่า อย่ากลัวว่าวัคซีคป้องกันเชื้อโควิด -19 นั้นจะไม่ปลอดภัย ทุกวันนี้เป็นเพียงการนำเสนอข้อมูลได้มากจากสื่อต่างชาติเท่านั้น ยังไม่มีการแถลงอย่างเป็นทางการว่าการใช้วัคซีนมีปัญหาเกิดอันตราย หรือควรยกเลิกการใช้จากภาครัฐหรือหน่วยงานองค์กรใด พร้อมระบุว่า รัฐบาลจะดูแลประชาชนทุกคน ซึ่งวัคซีนนั้นต้องปลอดภัยในภาพรวม ส่วนจะมีแพ้บ้าง ก็เป็นเรื่องปกติ ซึ่งมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อศึกษาและจัดสรรวัคซีน ซึ่งเริ่มปฏิบัติงานเมื่อวันศุกร์ ในส่วนภาครัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่สนับสนุนในเชิงบริหาร ยึดความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

ส่วนการขึ้นทะเบียนยาหรือวัคซีน ต้องใช้การรับรองการผลิตยาหรือวัคซีนที่เขาทำมา อย่าทำแตกแยก หากให้ปลอดภัย 100% คงไม่ได้วัคซีน โดยต้องยึดถือองค์การแพทย์และองค์การอนามัยโลกว่าเป็นที่ยอมรับหรือไม่ พร้อมขออย่ากังวล เพราะมีองค์การอาหารและยารวมไปถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อยู่ รอแพทย์ตรวจสอบเอกสารและข้อมูลของวัคซีนแต่ละชนิดก่อนกว่าจะอนุมัติต้องใช้เวลาการพิสูจน์ และขณะนี้วัคซีนป้องกันไม่ว่ายี่ห้อใดอนุมัติบนการใช้ในสถาการณ์ฉุกเฉินไม่ใช่เพื่อพาณิชย์ และโรงพยาบาลเอกชนยังสั่งเข้ามาไม่ได้ รัฐบาลต้องเป็นผู้กำหนดนโยบายออกมา

ด้านการทดสอบวัคซีนนั้น ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ขอเอาเรื่องเวลาและความปลอดภัยเป็นที่ตั้ง ใครใคร่ฉีดฉีด รัฐบาลต้องให้ข้อมูลในการพิจารณาตัดสินใจ ซึ่งคาดหวังว่าวัคซีนที่สั่งซื้อจำนวนมากในช่วงประมาณเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวถึง การหารือเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้มีการพูดถึงแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้มีปัญหาขอประชาชนอย่ากังวลว่าจะเอาข้อมูลไปทำในทางเสียหายแต่ข้อมูลนั้นจะเป็นส่วนหนึ่ง ในการติดตามเมื่อเกิดปัญหาเรื่องการพัฒนาสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นประโยชน์