"วิษณุ" แจงโซเชียลปมวิจารณ์อนุมัติงบ 300 ล้าน กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้ จำเป็นอย่างยิ่งช่วงโควิด-19 สร้างหนังรณรงค์ให้คนช่วยกันป้องกัน

(15 ม.ค. 2564) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การอนุมัติกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ งบประมาณ 300 ล้านบาท ถึงความเหมาะสมและคุ้มค่าเกี่ยวกับงบประมาณดังกล่าว ซึ่งหลายคนมองว่า งบ 300 ล้านบาท นำไปพัฒนาประเทศด้านอื่น ๆ หรืออาจจะนำไปซื้อวัคซีน-19 ว่า ได้รับการจัดสรรงบประมาณมา 300 ล้านบาท เรื่องนี้มีความจำเป็น หากใช้ไม่ครบหรือไม่หมดก็ไม่เป็นไร แต่เงินดังกล่าวหากไม่ใช้อาจจะมีปัญหาเพราะไม่ได้เป็นงบประมาณแผ่นดินแต่เป็นเงินกองทุนภาษีปาป (sin tax) หรือเป็นเงินที่ กสทช. จัดสรรมาให้หากไม่นำไปใช้ก็ต้องส่งกลับคืนไป

โดยงบประมาณ 300 ล้านบาท ได้ถูกนำมาแบ่งเป็นโครงการต่าง ๆ เกี่ยวกับเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และคนพิการ แม้กระทั่งทำหนังเกี่ยวกับโควิด-19 ก็ได้ ซึ่งก็อยากให้ทำ

ส่วนที่มีการมองว่าในสถานการณ์ช่วงนี้ทำไมถึงต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก นายวิษณุ กล่าวว่า ยิ่งในช่วงสถานการ์แบบนี้ยิ่งจำเป็นต้องผลิตสื่อมาช่วย การกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ เราอยากให้ทำหนังพวกนี้ออกมา โดยใช้เด็ก ใช้คนแก่ และคนพิการ และตนยังได้ให้นโยบายไปว่าในช่วงที่วัคซีนโควิด-19 ที่กำลังจะเข้ามาก็จะมีคนกล้าฉีดกับคนไม่กล้าฉีด จึงต้องมีหนังพวกนี้ออกมา