ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน (TLHR) รายงานว่า วานนี้ (13 ม.ค. 64) เวลา 23.00 น. ทางศูนย์ทนายฯ ได้รับรายงานว่า นิว ศิริชัย นักศึกษาชั้นปี 1 วิทยาลัยพัฒนศาสตร์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกตำรวจ สภ.คลองหลวงจับกุม ในข้อหา #ม112 โดยจะถูกนำตัวไปควบคุมที่ตชด.ภาค 1 ในคืนนี้

จากนั้นเวลา 01.20 น. เพนกวินและกลุ่มนศ. ซึ่งพยายามติดตาม #saveนิวมธ ที่ตชด.ภาค 1 ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จาก พล.ต.ต.ชยุต ว่า นิว ศิริชัย นักศึกษาชั้นปี 1 ถูกควบคุมตัวอยู่ที่สภ.คลองหลวง ด้านทนายความจากศูนย์ทนายฯ เข้าสอบถามกับตำรวจ ที่สภ.คลองหลวง ได้รับคำตอบว่า #saveนิวมธ ไม่ได้อยู่ที่สภ.แต่อย่างใด

เวลา 01.36 น. กลุ่มเพื่อนนศ.ของ #saveนิวมธ ได้พบตัว นิว ศิริชัย ที่ถูกจับกุมด้วยข้อหา #ม112 ที่หอพักของเขา โดยมีจนท.นคบ. นำตัวมาตรวจค้นห้องพัก ปัจจุบันกลุ่มเพื่อนนศ.เรียกร้องให้จนท.นคบ. รอทนายความเดินทางไปพบนิว ก่อนที่จะเดินทางไปที่อื่น

เวลา 01.43 น. หลังทนายความเดินทางไปพบ #saveนิวมธ ได้ขอให้ทางจนท.แสดงหมายค้น ที่ใช้ในการตรวจค้นห้องพักของนิว ศิริชัย ทางจนท.จึงได้แสดงหมายค้น ของศาลจังหวัดธัญบุรี ให้ทนายดู พร้อมกับแจ้งว่าจะนำตัวนิวไปที่สภ.คลองหลวงเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

เวลา 02.20 น. นิว ศิริชัย นศ.ปี 1 สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ที่ถูกจับกุมด้วย #ม112 ถูกนำตัวกลับมาที่สภ.คลองหลวง และเริ่มแจ้งข้อกล่าวหาต่อเขา ส่วนบรรยากาศด้านหน้าสภ.คลองหลวง มีนศ.และปชช.เดินทางมาให้กำลังใจ #saveนิวมธ โดยมีตร.ตั้งแถวปิดประตูด้านหน้าสภ.ไว้

เวลา 03.50 น. กลุ่มนศ.ด้านหน้าสภ.คลองหลวงได้ประกาศแจ้งว่า #saveนิวมธ จะถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลธัญบุรี ในช่วงเช้าที่จะถึงนี้ (14 ม.ค. 64) คาดว่าเป็นช่วง 8.00 น. ขอเชิญชวนให้ทุกคนติดตามไปจับตากระบวนการที่จะเกิดขึ้นต่อไป ด้านทนายความแจ้งว่า ด้านในสภ.มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนิวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว