กองสลากฯ ยัน ไม่เลื่อนวันรางวัลสลากงวด 17 ม.ค.และ 1 ก.พ. 64 ตามที่ ผู้ว่าฯ จ.เลย เสนอ แค่ยกเลิกออกรางวัลสัญจร 3 จังหวัด ปฎิบัติตัวตามมาตรการป้องกันโควิด-19

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เสนอให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เลื่อนออกรางวัล งวดประจำวันที่ 1 ก.พ.2564 หลังพบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด จากผู้ค้าสลากฯ นายหน้าฯ และในตลาดค้าส่ง อ.วังสะพุง

แต่ก็มีตัวแทนจาก กลุ่มผู้ค้าสลาก 5 ภาค ซึ่งเป็นผู้ค้ารายย่อยทั่วประเทศกว่า 4 หมื่นคน ออกมาคัดค้านฯ

เนื่องจากมองว่าสถานการณ์ตามจังหวัดต่างๆ บางแห่งยังใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ได้มีการล็อกดาวน์ประเทศเหมือนรอบแรก เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานสาธารณสุข ในพื้นที่มากขึ้นเท่านั้น

ซึ่งในวันนี้ นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เผยว่า บอร์ดกองสลาก มีมติ "ไม่เลื่อน" ออกรางวัลสลากฯ ตามข้อเสนอของบางฝ่าย

โดยทุกงวดจะยังเปิดให้ซื้อจองและออกรางวัลได้ตามปกติ รวมถึงงวดวันที่ 17 ม.ค. และงวดวันที่ 1 ก.พ. 64 โดยได้กำชับให้ผู้ค้าสลากต้องปฏิบัติตัวตามแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด ในกรณีที่เข้าไปจำหน่ายในพื้นที่ที่มีคนหนาแน่น

นอกจากนี้ยังมีมติ เห็นชอบให้ ยกเลิก การออกรางวัลสลากสัญจร ประจำปี 2564 ใน 3 จังหวัด ได้แก่


-งวดประจำวันที่ 1 ก.พ.2564 ที่ จ.ชุมพร
-งวดประจำวันที่ 2 พ.ค.2564 ที่ จ.มหาสารคาม และงวดวันที่ 1 ส.ค.2564 ที่ จ.ลำปาง

โดยให้กลับมาออกรางวัลที่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี ตามปกติ

ส่วนขั้นตอนออกรางวัล ที่กองสลาก สนามบินน้ำ จะจำกัดจำนวนผู้ปฏิบัติงาน ทำความสะอาดอุปกรณ์ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ตลอดจนเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล

สำหรับสถานการณ์สั่งซื้อและจองสลากฯ นั้น นายธนวรรธ์ กล่าวว่า ยังอยู่ในระดับปกติ โดยงวดล่าสุด วันที่ 17 ม.ค. สามารถจำหน่ายได้ 98 ล้านใบ และไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่า การซื้อขายจะลดลง

ส่วนการจองล่วงหน้างวดวันที่ 1 ก.พ.64 ยังใกล้เคียงกับทุกงวด จำนวน 33 ล้านใบ โดยมีสลากเหลืออยู่ 5,000 เล่ม ซึ่งกองสลากฯ จะนำมาเปิดให้จอง ในโควต้างวดวันที่ 20 ม.ค.นี้

กองสลากฯ ไม่เลื่อนออกรางวัลงวด 17 ม.ค. - 1 ก.พ. 64