"ประยุทธ์" บอก มีร้อยนายกฯก็แก้ปัญหายาเสพติด-พนันไม่ได้ ถึงตนจะไม่ได้เก่งที่สุด แต่มีความตั้งใจ

(13 ม.ค. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมสอบบ่อนการพนันและการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว ว่า เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้วก็จะมีการติดตามผลการดำเนินการและรายงานขึ้นมาทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ, ป.ป.ท., ปปง., ป.ป.ช. และดีเอสไอ เนื่องจากมีความเกี่ยวพันธ์กับการยึดทรัพย์และตรวจสอบเส้นทางการเงิน เช่นเดียวกับคดียาเสพติด และที่ผ่านมาก็มีผลงานตามระยะเวลามาแล้ว

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหายาเสพติดคือต้องลดปริมาณความต้องการ ที่ประชาชนทุกคนต้องไม่ไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด แต่เมื่อมีคนต้องการก็มีคนลักลอบนำมาจำหน่ายและแสวงหาผลประโยชน์ ต้องยอมรับว่าไม่สามารถจับกุมได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเน้นย้ำว่าทุกครอบครัวอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกประเภท และชุมชนต้องช่วยกันเฝ้าระวัง ตนก็เปิดช่องทางให้อยู่แล้ว หากตำรวจท้องที่ทำอะไรไม่ได้ให้แจ้งมาที่ตน ตนจะกำชับเป็นรายไป

ส่วนปัญหายาเคนมผงที่แพร่ระบาดอยู่ขณะนี้นั้น นายกรัฐมนตรีย้อนถามกลับว่า เสพทำไม ทำไมต้องเสพ นี่คือปัญหา หน่วยงานรัฐบาลมีหน้าที่ในการดำเนินการ ทุกคนมีหน้าที่ในการทำให้คนในครอบครัวมีสุขภาพที่ดี เช่นเดียวกับการเล่นการพนัน ก็ยังมีคนลักลอบเล่น ตนไม่เข้าใจคนเหล่านี้ทำอาชีพอะไร อาชีพคือการเล่นการพนันหรืออย่างไรไม่รู้ ก็ยังสามารถจับกุมกันได้ทุกวัน ซึ่งต้องแก้ปัญหาให้ได้ว่าจะทำอย่างไรให้คนไทย จะลดในเรื่องเหล่านี้ การเล่นการพนัน เมื่อเสียหายขึ้นมายิ่งกว่าไฟไหม้บ้าน เป็นภาระเรื้อรัง ครอบครัวไม่มีความสุข

ตนขอร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันจะได้ช่วยแบ่งเบากันไปได้บ้าง ไม่มีใครทำสำเร็จได้ในครั้งเดียว ร้อยนายกฯก็แก้ไม่ได้ ไม่ว่าใครเก่งกาจสามารถก็แก้ไม่ได้ ตนไม่ได้นับว่าเก่งที่สุด แต่มีความตั้งใจเจตนารมณ์อันบริสุทธิ์ที่จะทำทุกอย่างให้ได้ แต่ทั้งหมดต้องให้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จะโทษใครไม่ได้ ถ้ามัวแต่โทษกันไปกันมา ก็แก้ปัญหาอะไรไม่ได้ ความร่วมมือก็ไม่เกิด