"ฝ่ายค้าน" เตรียมเคาะประเด็นซักฟอก 15 ม.ค.นี้ ก่อนยื่นญัตติสิ้นเดือน ยอมรับกังวลสถานการณ์โควิดทำเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมการเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านทั้ง 6 พรรค จะประชุมร่วมกันในวันที่ 15 มกราคมนี้

โดยรอพิจารณารูปแบบการประชุมอีกครั้งว่าจะเป็นการประชุมแบบพร้อมหน้า หรือผ่านออนไลน์ เพื่อกำหนดประเด็น ข้อมูล และหลักฐานว่า แต่ละพรรค จะกำหนดให้ใครเป็นผู้อภิปราย และจะอภิปรายรัฐมนตรีคนใด ซึ่งคาดว่า จะสามารถทราบทิศทางการอภิปราย และตัวบุคคลที่ชัดเจนได้ ประมาณ 80% และนำข้อมูลหลักฐานที่พร้อม มาร่างญัตติเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

นายสุทิน ยังยอมรับด้วยว่า กังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะกระทบต่อการขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล และไม่มั่นใจว่า จะสามารถเปิดอภิปรายได้หรือไม่ แต่หากเดือนหน้าไม่ทัน ก็ยังสามารถขอขยายเวลาการอภิปรายไปในเดือนถัดไปได้ ซึ่งเป็นการขอขยายเวลา เพื่อชดเชยกรณีที่พิจารณาไม่จบตามสมัยประชุม ที่สามารถขอเลื่อนได้ แต่หากเวลาทอดยาวออกไป ประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็อาจจะเพิ่มอีกก็ได้