ช่วงบ่ายวันนี้ นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ชลบุรีเกาะติด 'โควิด' ย้ำชัด ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้น 'ล็อกดาวน์' ทั้งประเทศ แต่ให้เน้นมาตรการป้องกัน ลั่น จะต้องเด็ดหัวบ่อนการพนันให้สิ้นซาก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงพื้นที่จังหวัดชลบุรี พร้อมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อตรวจสถานกักกันโรค และให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ และประชาชน ที่โรงแรมแกรนด์ เบลลา แหลมบาลีฮาย จ.ชลบุรี

โดยท่านนายกฯ บอกว่า ตนเป็นห่วงประชาชนและขอให้ร่วมกันฝ่าฟันวิกฤติไปให้ได้ โดยเมืองพัทยา ถือเป็นศูนย์กลางทางการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง พบว่า ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดฯอย่างหนัก จนมีสถิติผู้ติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่องและย่อมส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นต้องชื่นชมการทำงานของ จ.ชลบุรี และชาวพัทยาที่มีส่วนร่วมในการควบคุมและติดตามแก้ไขสถานการณ์อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะต้องแก้ไขปัญหาเรื่องของการคอร์รัปชั่น การรับส่วยและสินบนต่างๆ ด้วยการคัดกรองข้าราชการที่มีความซื่อสัตย์ สุจริต เข้ามาทำงานและจะต้องไม่ปล่อยให้มีสถานที่ “อโคจร” เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของบ่อนพนันที่ต้องจัดการให้สิ้นซากเพราะถือเป็นต้นตอสำคัญของปัญหาที่ลุกลามในวันนี้

นักข่าวยัง ถามด้วยว่า ประเมินแล้ว ในพื้นที่ ชลบุรี ถือว่าน่าเป็นห่วงหรือไม่ เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ท่านนายกฯ ตอบว่า เมื่อมีการคัดกรองอย่างเข้มข้นขึ้น ก็เป็นเรื่องธรรมดา ที่จะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่น่ากังวล นั้น ผู้ที่ไปจุดเสี่ยงต่างๆ ควรรู้ตัวเองด้วย เพราะบางคนไม่ได้แสดงอาการ

ท่านนายกฯ ยังบอกด้วยว่า ตอนนี้ หมอ-พยาบาล ทำงานกันอย่างหนัก เพื่อให้สถานการณ์โควิดดีขึ้น พร้อมกับมองไปยัง หมอทวีศิลป์ ที่ยืนอยู่ด้านหลัง และแซวว่า เห็นไหม ตั้งแต่มาเป็นโฆษก ศบค.ผมขาวขึ้นเต็มหัวหมดแล้ว

ท่านนายกฯ ยังตอบคำถามของนักข่าว ในประเด็นเรื่อง การ Lock Down ด้วย

ท่านนายกฯ ตอบเรื่อง Lock Down ยังไง และ แซว หมอทวีศิลป์ ด้วยอารมณ์ แบบไหน บางช่วงบางตอน ท่านนายกฯ ยังบอกให้สื่อมวลชน ระมัด ระวังตัวเองจากโควิดด้วย

ส่วนเรื่องวัคซีนป้องกันนั้น ท่านนายกฯ บอกว่า รัฐบาลได้ประสานงานไปยังประเทศอังกฤษในการสั่งจองปแล้วกว่า 20 ล้านโดส ซึ่งคาดว่าจะได้รับและนำมาใช้ได้ช่วงกลางปีหน้า และจะเน้นไปที่ คนชรา เด็ก และผู้ป่วยก่อน

ในช่วงท้ายก่อนเดินทางกลับ ท่านนายกฯ ได้เดินออกจากตัวอาคาร และหยุดพูดคุยกับท่านผู้ว่าฯ ชลบุรี ก็คือ คุณภัครธรณ์ เทียนไชย และ คุยกับ "บิ๊กแป๊ะ" หรือ คุณสนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งตอนนี้ เป็นนายกเมืองพัทยา

โดยคุณวาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหาร รายงานว่า พลเอกประยุทธ์ ได้ประกาศกลางวง ผู้ว่าฯ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ที่มารอส่ง ที่ พัทยา ชลบุรี ลั่น จะเด็ดหัวทุกบ่อนแน่นอน ยืนยัน พวกมีเอี่ยวเปิดบ่อนพนัน โดนหมด! ต้องรับผิดชอบ ก่อนนายกฯจะเดินขึ้นรถตู้ ทะเบียน ธฉ 999 เพื่อเดินทางกลับ

ขณะเดียวกัน วันนี้ ท่านนายกฯ" ยังได้มอบ คำขวัญ "วันครู" ประจำปี 2564  ด้วย ว่า "ครูวิถีใหม่ ใส่ใจดิจิทัล สร้างสรรค์คุณธรรมประจำชาติ"

"บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ จ.ชลบุรี ขู่ "เด็ดหัว" ทุกบ่อน