รัสเซียฉลองคริสต์มาสท่ามกลางหิมะขาวโพลน ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงขอให้ผู้นำทุกประเทศ ร่วมมือกันผลิตวัคซีนโควิดให้กับประชาชนทุกคน

ที่บริเวณพระราชวังเครมลิน (Kremlin Palace) แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของรัสเซีย เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) มีชาวแคทอลิก ออกมาเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส ท่ามกลางหิมะตก ซึ่งมากันค่อนข้างน้อย ทำให้พื้นที่พระราชวังเครมลิน เต็มไปด้วยสีขาวโพลน

 ชาวรัสเซียมองว่า วันคริสต์มาส เป็นวันหยุดทางศาสนา และจะเฉลิมฉลองกันที่โบสถ์ในวันที่ 7 มกราคม ปีหน้า (2564) ส่วนวันหยุดฤดูหนาว หรือเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ชาวรัสเซียจะฉลองกัน ในวันที่ 31 ธันวาคม และ 1 มกราคม โดยจะประดับตกแต่งต้นไม้ และให้ของขวัญ ซึ่งจะทำแบบเรียบง่าย หลังจากทั่วโลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่วนพระราชดำรัสของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันแคทอลิก เนื่องในวันคริสต์มาส ภายในจัตุรัส เซนต์ ปีเตอร์ส นครรัฐวาติกัน เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.) มีช่วงหนึ่ง ที่โป๊ปกล่าวถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ว่า

ขอให้ผู้นำประเทศ ผู้นำภาคธุรกิจ และองค์กรระหว่างประเทศ ไม่แข่งขันกัน แต่ให้ร่วมมือ เพื่อผลิตวัคซีนรักษาโควิด-19 สำหรับประชาชนทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงรุนแรง

เพราะนี่ถือเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ เป็นวิกฤตของระบบนิเวศ ที่ทำให้เศรษฐกิจและสังคมเลวร้ายลง จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า ++++ นอกจากนี้ สมเด็จพระสันตะปาปา ยังกล่าวถึงแนวคิดของคนบางกลุ่ม เช่นใน สหรัฐอเมริกา ที่มองว่า การสวมหน้ากากอนามัย เป็นการขัดต่อสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งโป๊ปบอกว่า พวกเราต้องไม่ปล่อยให้ไวรัส มีชัยชนะเหนือพวกเรา และเราต้องไม่เมินเฉยต่อความยากลำบากของพี่น้องทั่วโลกด้วย