สันธนะ อดีตตำรวจสันติบาล จี้เอาผิดเจ้าหน้าที่ปล่อยปะละเลย คนไทยที่ทำงานในบ่อนกาสิโน 1G1 หลุดรอดเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ บริเวณชายแดน อ.แม่สาย และแพร่เชื้อโควิด-19

ท่ามกลางความวิตกกังวลของทุกฝ่ายว่า ประเทศไทยจะเผชิญวิกฤตโควิด-19 ระลอก 2 หรือไม่ เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและกระจายไปในหลายจังหวัด

ซึ่งต้นเหตุเกิดจากหญิงสาวหลายสิบคน ซึ่งทำงานในโรงแรม 1G1 สถาoบันเทิงและบ่อนกาสิโน จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในจำนวนนี้กว่า 10 คนติดเชื้อโควิด-19

นี่ยังไม่นับรวมกับคนไทยอีกจำนวนมากที่ทำงานอยู่ที่นั่นแล้วแจ้งขอเดินทางกลับไทย ซึ่งวันนี้มีคนไทยจำนวน 13 คน ในจำนวนนี้ทำงานอยู่ที่โรงแรม "วันจีวัน" แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย แต่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ข้ามฝั่ง และต้องกลับไปยังที่พักเดิมเพื่อรอการแจ้งกลับต่อไป

หลายคนสงสัยว่า ทำไมคนไทยจำนวนมากไปทำงานที่โรงแรม "1G1"

เพจเฟซบุ๊ก หมอขอบ่นหน่อยเหอะ-AggressiveDoctor เผยข้อมูลว่า เป็นบ่อนกาสิโน ที่รับคนเยอะ และไม่คัดมาก

มาเผยให้เห็นถึงข้อความที่รับสมัครสาวไทยไปทำงานฝั่งเมียนมา โดยบอกว่า งานดังกล่าวเป็นงานตรง ทำงานที่ กาสิโนเมียนมา รับคนเยอะและไม่คัดมาก แต่ต้องเป็นคนอายุ 20-33 ปี

ส่วนอัตราค่าจ้างนั้น หากทำงาน 30 นาทีอยู่ที่ 1,200 บาท, ทำงาน 1-1.30 ชม. อยู่ที่ 1,800-2,200 บาท และค้างคืน 6 ชม. ที่ 4,000-4,400 บาท แต่มีการหักค่าประกันงานไว้ 4 รอบ งานวันละ 3-12 รอบ รายได้โดยรวมอยู่ที่ 80,000-250,000 บาท

ที่สำคัญ คือ มีค่าเดินทางไปกลับฟรี ค่าที่พัก อาหาร อุปกรณ์ทำงานฟรี มีคนไปรับไปส่ง และไม่ต้องใช้พาสปอร์ต

นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล ที่เคยออกมาเปิดโปงธุรกิจสีเทา บ่อน และผู้มีอิทธิพล ให้ข้อมูลกับทีมข่าวช่อง 8 ว่า ตัวเลขรายได้ของคนทำงานที่ 1G1 ใกล้เคียงกับความจริง คือ ทำงาน 20 วันได้เงินราว 2 แสน 5 หมื่นบาท

โดยหญิงไทยจะไปรับงานบริการและเอ็นเตอร์เทรนด์ ผ่านเอเย่นต์ ส่วนที่ทำงานในบ่อนกาสิโนมีเฉพาะชาวกัมพูชาเท่านั้น และแน่นอนว่า สถานบริการแห่งนี้ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งยังไม่มีมาตรการเข้มงวดป้องกันโควิด-19จึงทำให้มีผู้ติดเชื้อและแพร่กระจายได้ง่าย

ส่วนที่คนไทยทำงานที่บ่อนกาสิโนแห่งนี้ ลักลอบเข้าไทยได้ง่าย เพราะที่ตั้งของบ่อนอยู่ใกล้กับ "เกาะทราย" เส้นทางที่ผู้คนมักใช้ข้ามแดน จึงเป็นไปได้ยากที่เจ้าหน้าที่จะไม่ทราบเรื่อง ซึ่งถือว่า เป็นความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ โดยปล่อยปะละเลย หรือมีส่วนรู้เห็นให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามายังประเทศไทย และแพร่เชื้อสู่คนอื่นๆ เป็นจำนวนมาก   

นายสันธนะ บอกด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ต้องรับผิดชอบ และรัฐบาลต้องไม่ปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก 

"สันธนะ" จี้เอาผิด ปล่อยคนข้ามแดนแพร่เชื้อโควิด