ผลตรวจคนใกล้ชิดสาวประเภทสอง ที่ติดเชื้อโควิดรายล่าสุด ผลเป็นลบ แต่ทางจังหวัดเชียงรายก็ยังเข้มงวด จัดรถตรวจเชื้อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงทั้งจังหวัด

ภายหลังในพื้นที่จังหวัดเชียงราย มีการตรวจพบ ผู้ติดเชื้อที่เป็นบุคคลที่ทำงานในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพิ่มอีก 3 ราย และตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นสาวประเภทสอง วัย 28 ปี ชาวจังหวัดเชียงราย อีก 1 คน รวมพบการติดเชื้อระลอกใหม่ในห้วง 1 สัปดาห์ พบ ผู้ติดเชื้อแล้ว 7 คน ไม่นับรวมผู้ติดเชื้อเก่าที่ติดเชื้อในระยะแรกอีก 9 คน

ล่าสุด นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า กรณีผู้ป่วยโควิด-19 คนล่าสุด ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง และเป็นเพื่อนของสาวพะเยา ที่ลักลอบเข้าเมือง และติดโควิด-19ไปแล้วนั้น ได้มีการตรวจบุคคลใกล้ชิดของสาวประเภทสองรายนี้ 3 คน ปรากฎผลออกมาเป็นลบ ซึ่งก็สร้างความสบายใจได้ส่วนหนึ่ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และทหารกองกำลังผาเมือง ก็ยังคงมีการตั้งด่านในพื้นที่จุดเสี่ยง ตลอดแนวชายแดนตั้งแต่ อำเภอแม่สาย ไปถึงเชียงแสน ของจังหวัดเชียงราย เพื่อสกัดกั้นกลุ่มบุคคล ที่อาจลักลอบเข้ามาตามแนวชายแดนในระยะนี้

โดยมีการเสริมกำลังทหารนอกพื้นที่ เข้ามาช่วยเหลือเพิ่ม อีกกว่า 100 นาย พร้อมตั้งรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน ไว้บริเวณหน้าด่านจำนวน 1 คันเพื่อตรวจเชื้อ ให้กับพนักงานที่ขับรถขนส่งสินค้าข้ามแดนไปมา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติงานอยู่แนวชายแดนอีกด้วย

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ประกอบการม่อนแจ่ม เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวเดินทางมาลดลงร้อยละ 50 ส่วนห้องพัก ก็ถูกยกเลิกไปร้อยละ 20 และบางส่วนอยู่ระหว่างตัดสินใจ ซึ่งทางผู้ประกอบการต้องรอประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวันก่อนหลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ 3 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นหญิงสาว

ขณะที่จังหวัดพิจิตร ประชาชนได้ออกมาหาซื้อหน้ากากอนามัยไปสวมใส่ หลังจังหวัดพิจิตร พบผู้ป่วยวัย 25 ปี ติดเชื้อโควิด โดยหน้ากากอนามัยที่นำมาจำหน่าย ก็มีหลากหลายขนาด และราคา

โดยทางพาณิชย์จังหวัดพิจิตร ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ไม่กักตุนสินค้าหรือฉวยโอกาสขึ้นราคาหน้ากากอนามัย และยังพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะมาซื้อแบบยกกล่อง เฉลี่ยคนละ 3 – 5 กล่อง เพื่อเก็บไว้สวมใส่เวลาที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะรวมถึงป้องกันการรับเชื้อโรคโควิด-19