โรงเรียนหลายแห่งทั้งของรัฐและเอกชน ในจังหวัดพิจิตร ประกาศปิดเรียนชั่วคราวจนถึงสัปดาห์หน้า หลังพบหญิง 25 ปี ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาเที่ยวในสถานบันเทิง

จากกรณีพบหญิงวัย 25 ปี จังหวัดพิจิตร ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเดินทางมาจากประเทศเมียนมาตามช่องทางธรรมชาติ และมาท่องเที่ยวในสถานบันเทิงกลางเมืองพิจิตร 2 แห่งรวมทั้งไปตามสถานที่ต่างๆ

ล่าสุด โรงเรียนและสถานศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนในจังหวัดพิจิตรหลายแห่ง ต้องปิดชั่วคราวตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 7 ธันวาคม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เนื่องจากบุคลากรทางการศึกษาและนักศึกษาบางส่วน เข้าไปเที่ยวในสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่ง จึงขอความร่วมมือให้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล

ส่วนสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยเข้าไปเที่ยว พบว่า ปิดให้บริการ พร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและสั่งพนักงานกักตัวอยู่บ้าน 14 วันแล้ว

ต่อกันที่จังหวัดพิษณุโลก ผู้อำนวยการโรงเรียนนครไทย มีคำสั่งปิดการเรียนการสอน 2 วัน ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคม เนื่องจากสำรวจพบ ครูของโรงเรียนนครไทยรายหนึ่ง เดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน โดยเครื่องบินเที่ยวบินเดียวกันกับผู้ป่วยที่พบในจังหวัดพิจิตร

ส่วนที่โรงเรียนเทศบาล 3 วัดท่ามะปราง อำเภอเมืองพิษณุโลก คุณครูได้ให้นักเรียนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือบ่อยๆ

ด้านจังหวัดเชียงราย ประชาชนแห่ต่อแถวเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรีสูงถึงวันละกว่า 1 พันคน ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ จนแน่นโรงพยาบาล หลังตื่นตระหนกกับข่าวการแพร่ระบาดของไวรัส ซึ่งทางโรงพยาบาลสามารถตรวจได้วันละประมาณ 200 คนเท่านั้น จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการลงทะเบียน และส่งผลตรวจให้ผ่านทางข้อความในโทรศัพท์มือถือแทน

ขณะที่ในที่จังหวัดตาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งฝ่ายทหาร ปกครอง และตำรวจ ยังคงเข้มข้นตามแนวชายแดนเพื่อสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมือง และชาวไทยที่ลักลอบข้ามแดนไปมาระหว่างฝั่งประเทศไทยกับฝั่งประเทศเมียนมา ตามท่าข้ามแม่น้ำทางธรรมชาติ

ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สอดพบว่ามี 2 ราย เป็น ชาย 1 หญิง 1 โดยทั้ง 2 มีอาการปกติ ไม่มีอาการหวัด หรือไอ โอกาสแพร่เชื้อน้อย แต่ทางแพทย์ยังให้อยู่โรงพยาบาลต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน