การประชุมครม.ในวันนี้ มีหลายวาระสำคัญที่นำเข้าหารือ ทั้งมาตรการป้องกันโควิดระบาด ระลอก 2 มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงสิ้นปี รวมถึง "บิ๊กตู่" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

สิ่งที่สื่อมวลชนให้ความสนใจมากเป็นพิเศษในวันนี้ คือท่าทีของนายกรัฐมนตรี เพราะวันพรุ่งนี้แล้ว ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่า จะหลุดจากเก้าอี้หรือไม่ จากกรณีพักอาศัยอยู่ในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ขณะที่นายกฯ พูดคุยกับเด็กนักเรียน ย้ำว่า ชุดนักเรียนปลอดภัย และสิ้นเปลืองน้อยกว่าชุดไพรเวต

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ร่วมประชาสัมพันธ์กิจกรรม “การเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ : พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540” พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการพระบารมีปกเกล้า และเยี่ยมชมนิทรรศการโครงการพัฒนาสื่อเสมือนจริง (AR) เพื่อการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และโครงการพัฒนานวัตกรรมสื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยกระทรวงศึกษาธิการ

ในช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรีได้ กล่าวถึงเครื่องแบบนักเรียนว่า มีวัตถุประสงค์หลายประการ ส่วนหนึ่งช่วยทำให้แยกแยะ สังเกตุได้ง่ายว่า ใครเป็นนักเรียน หากเกิดอันตรายในที่สาธารณะ ที่สำคัญยังสิ้นเปลืองน้อยกว่าการแต่งชุดไพรเวตที่อาจจะต้องมีหลายชุดด้วย จากนั้น นายกรัฐมนตรีร่วมถ่ายรูปเซลฟี่ร่วมกับนักเรียน พร้อมชูสัญลักษณ์ ไอเลิฟยู ให้กำลังใจให้ทุกคน “สู้ สู้”

ส่วนวาระสำคัญวันนี้ คือ การป้องกันโควิด-19 ระบาดระลอก 2 หลังจากพบการแพร่เชื้อตามแนวชายแดน และมีการลักลอบเข้าประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ รวมถึงการคัดเลือกตัวแทนรัฐบาล 2 คน เพื่อเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ณ ตอนนี้ผู้สื่อข่าวส่วนใหญ่ ยังไม่ได้เจอกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงยังไม่เห็นว่า นายกรัฐมนตรีจะมีปฏิกิริยาท่าทีอย่างไร เพราะวันพรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีบ้านพักหลวง ซึ่งต้องรอในช่วงบ่ายหลังการประชุมครม.แล้ว แต่ในส่วนของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีการเตรียมรายชื่อนายกรัฐมนตรีสำรอง นั่นหมายความว่า พลเอกประวิตร ค่อนข้างมั่นใจว่า ผลจะออกมาในทางบวก

"นายกฯ" ชี้ชุดนร.ไม่สิ้นเปลืองเท่าชุด "ไพรเวต"