โรงเรียนเตรียมอุดม ไม่ห้ามนักเรียนแต่งชุดไพรเวท หรือนอกเครื่องแบบเข้าเรียน

บรรยากาศที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ตลอดทั้งช่วงเช้าที่ผ่านมา นักเรียนส่วนใหญ่ยังคงใส่ชุดนักเรียนตามระเบียบของโรงเรียน แต่ก็มีจำนวนไม่น้อย ที่ใส่ชุดไปรเวทเข้าโรงเรียน ทั้งชุดไพรเวตแบบปกติ และแบบสีสันแฟนตาซี

อย่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คนนี้ ใส่ชุดไปรเวทแนวแฟนตาซี ภายใต้ concept "ทรงผมบังเพื่อน" เธอบอกว่า การใส่หรือไม่ใส่เครื่องแบบนักเรียนก็ไม่ได้มีผลกับการเรียน

เช่นเดียวกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 คนหนึ่ง ที่ใส่เครื่องแบบของโรงเรียนฮอกวอตส์ จากภาพยนตร์เรื่องดัง harry potter พร้อมตั้งคำถามว่า แค่การใส่ชุดนักเรียนหรือ จึงจะทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย ทั้งที่เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ และยังทำให้สิ้นเปลืองอีกด้วย

ซึ่งในส่วนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ทางโรงเรียนไม่ได้ห้ามนักเรียนแต่งชุดไพรเวต และสามารถเข้าเรียนกับเพื่อนๆ ในชั้นเรียนได้ตามปกติ

ที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงเสนี) กลุ่มนักเรียนที่มีความเห็นต่าง ทำกิจกรรมแต่งไปรเวทมาโรงเรียนวันแรก ทยอยเดินทางมารวมตัวกัน ก่อนเดินเข้าโรงเรียน พร้อมกับชูป้ายกระดาษขอให้ "ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง" "บังคับใส่ชุดนักเรียนคือการละเมิดสิทธิของนักเรียน" และข้อความอื่น ๆ เมื่อนักเรียนกลุ่มนี้ เดินเข้าไปภายในรั้วของโรงเรียน ครูและอาจารย์ได้ตรวจบัตรนักเรียน เพื่อยืนยันตัวตน ก่อนพานักเรียนกลุ่มนี้ขึ้นมา เพื่อรอพูดคุยกับผู้อำนวยการโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม นักเรียนและกลุ่มเครือข่ายผู้ปกครองได้ปะทะคารมกันช่วงหนึ่ง หลังนักเรียนกลุ่มนี้ ถูกแยกออกมา และไม่ได้ออกไปเข้าแถวเคารพธงชาติ

ขณะเดียวกันทีมข่าวช่อง 8 ลงพื้นที่สำรวจปฎิกิริยาของเด็กนักเรียนที่ โรงเรียนสตรีวิทยา พบว่า ยังไม่พบนักเรียนที่แต่งชุดไพรเวตมาโรงเรียน

ศิษย์เก่าของโรงเรียนให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า วันนี้พบนักเรียนบางส่วน ได้นำชุดไพรเวตมาเปลี่ยน เมื่อมาถึงโรงเรียน แต่ก็เป็นการเปลี่ยน เพื่อถ่ายรูป เป็นสัญลักษณเท่านั้น ก่อนจะเปลี่ยนกลับไปสวมใส่เครื่องแบบนักเรียนตามปกติ

ปิดท้ายกันที่โรงเรียนหอวัง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่สวมเครื่องแบบ ทั้งชุดนักเรียน และชุดพละมาเรียน แต่มีส่วนน้อยที่สวมใส่ชุดไพรเวตมาโรงเรียน และมีบางคนที่นำชุดไพรเวตใส่ติดในกระเป๋ามา แต่ทางโรงเรียนไม่ได้มีการตรวจค้นกระเป๋าแต่อย่างใด

จากการสอบถามผู้ปกครองที่เดินทางมาส่งบุตรหลาน หลายคนที่บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการที่มีการนัดใส่ชุดไพรเวตมาเรียน เพราะอาจจะกระทบกับเรื่องของความปลอดภัย

ด้านนายประวัติ สุทธิประภา ผอ.ร.ร.หอวัง ที่มาดูแลความเรียบร้อยด้านหน้า ร.ร. เปิดเผยว่า โรงเรียนไม่ได้ปิดกั้น และจะไม่มีการลงโทษนักเรียนที่ใส่ชุดไพรเวตมาวันนี้ ใครที่ใส่มาสามารถเข้าเรียนได้ แต่จะต้องมีการเรียกพูดคุยทำความเข้าใจ