"โฆษกพรรคภูมิใจไทย" ค้านส่งศาลวินิจฉัยตั้ง ส.ส.ร.เพื่อมายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.) ที่จะมีการพิจารณาญัตติที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เขาชื่อกันเพื่อขอมติรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบในการตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่สนับสนุนให้มีการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า รัฐสภา สามารถตั้ง ส.ส.ร.เพื่อมายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ เพราะกระบวนการขณะนี้ ถึงขั้นตอนการตั้งกรรมาธิการแล้ว และไม่มีความจำเป็น เพราะกระบวนการแก้ไขมาตรา 256 ไม่ว่าอย่างไร ก็ต้องมีการออกเสียงประชามติอยู่แล้ว

ส่วนที่นายไพบูลย์กังวลจะซ้ำรอยเหตุการร์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2555 ที่ขณะนั้น รัฐสภา พยายามตั้ง ส.ส.ร.เพื่อมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยจะต้องไปทำประชามติสอบถามประชาชนก่อนนั้น นายภราดร ชี้แจงว่า

ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มีการป้องกันไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบปี 2555 แล้วว่า ก่อนที่จะมีการทูลเกล้าฯ จะต้องทำการออกเสียงประชามติก่อน ซึ่งสุดท้าย ไม่ว่า ส.ส.ร.จะดำเนินการปรับแก้อย่างไร ก็ต้องผ่านการออกเสียงประชามติเช่นกัน